หน้าแรก > ภูมิภาค

ภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าสลักพระและอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ล่าสุดปริมาณจุดความร้อนลดลง

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 20:52 น.


จังหวัดกาญจนบุรี โดย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  ได้ขอรับการสนับสนุน เฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ดับไฟป่า จ.กาญจนบุรี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ ทบ. ส่งเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ดับไฟป่า จ.กาญจนบุรี ให้การสนับสนุน และได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จาก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีก 1​ ลำ รวม​ 2​ ลำ​ ได้ขึ้นบินปฏิบัติ​ภารกิจขนน้ำดับไฟ​ป่าในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์แล้ว 2 วัน จำนวน​ 29 เที่ยว​ ทำให้มีปริมาณจุดความร้อนลดลง

สำหรับวันนี้​ (12​ ก.พ.67)​ วันที่สามของการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า​ ทีมอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  ในช่วงเช้า เฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 รับการบำรุงรักษา หลังจากประชุมหารือเพื่อวางแผนเสร็จ ฯ นักบินเริ่มทำภารกิจในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เมื่อเวลา 13.00​ น. จนถึงเวลา 15.30​ น. รวม 8 เที่ยว ได้ปริมาณน้ำ จำนวน 24,000 ลิตร   รวมจำนวน สะสม 3 วัน  บินได้​ 77 เที่ยว จำนวนน้ำ​ 111,000 ลิตร ปฏิบัติภารกิจ​ร่วมกับทีมเดินเท้าเสือไฟ จำนวน 70 นาย

สำหรับทีมดับไฟ​ป่าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ในช่วงเช้า ใช้เฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจากประชุมหารือเพื่อวางแผนเสร็จ ฯ นักบินเริ่มบินสำรวจพื้นที่พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และเริ่มดำเนินการตักน้ำดับไฟ รวม 18 เที่ยวๆละ 500 ลิตร ได้ปริมาณน้ำ จำนวน 9,000 ลิตร โดยปฏิบัติ​ภารกิจร่วมกับทีมเดินเท้าเสือไฟ จำนวน 80 นาย

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้​พบว่ามีปริมาณจุดความร้อนลดลง เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟเข้าควบคุมจุดความร้อน hotspot จำนวน 2 ชุดใหญ่ รวม 150 นาย ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีสภาพเป็นป่าและภูเขาสลับซับซ้อน และบริเวณดังกล่าวมีช้างป่าอาศัยอยู่ด้วย ทำให้เจ้าหน้าต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยการปฏิงานในวันนี้​ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี โดยนายอุทัย ขันทอง วิศวกรเครื่องกลชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี (นายชาติ  ศรีสุข) ลงพื้นที่ พร้อมด้วยนายสมทรง ศรีสวัสดิ์ ผู้ช่วยฯ ปภ.กาญจนบุรี นายสพลทวรรธ วงษ์คำ นายศักดิ์ชัย มากระดี เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมปฏิบัติงานดับไฟป่าฯ​  สำหรับภารกิจในพรุ่งนี้​ก็จะเริ่มที่เวลา​ 09.00 น. เช่นเดิม

สำนักงาน​ป้องกัน​และ​บรรเทา​สาธารณภัย​จังหวัด​กาญจนบุรี​ : ข้อมูล​/ภาพ
สนง.​ประชา​สัมพันธ์​จังหวัด​กาญจนบุรี​ : ข่าว

ข่าวยอดนิยม