หน้าแรก > สังคม

อว.ถกแก้ปัญหาเด็กตีกัน ผุด ไอเดีย "ปทุมวันโมเดล" ให้ เด็กปี1 เรียน-ทำงาน ไปด้วย

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09:55 น.


อว.ถกแก้ปัญหาเด็กตีกัน ผุด ไอเดีย "ปทุมวันโมเดล" ให้ เด็กปี1 เรียน-ทำงาน ไปด้วย ด้านอุเทนถวาย เตรียมทำแผนเสนอสภามหาวิทยาลัยในวันที่ 10 ก.พ.นี้

9 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการ อว.ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหารือกับ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.นริศ ปรารถนาพร รอง ผบก.น.6 นายเสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และนายฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดี มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ถึงการแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักศึกษา 2 สถาบัน ว่า ที่ประชุมได้มีมาตรการแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยในระยะยาวได้ออกมาแบบ “ปทุมวันโมเดล” ขึ้นมา ซึ่งเป็นการดีไซน์หลักสูตรที่สอดคล้องกับนโยบายเรียนดี มีความสุข มีรายได้ โดยให้นักศึกษามีงานทำระหว่างเรียน ผู้ที่จะเข้าไปเรียนปี 1 ที่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน จะมีงานทำเลย ทางสถาบันจะหาที่ทำงานให้พร้อมเรียนไปด้วยเลย เมื่อจบแล้วรับประกันว่าจะมีงานทำอย่างต่อเนื่องแน่นอน และในระหว่างเรียน จะสร้างความมั่นคงทางรายได้ และทางจิตใจ เมื่อเรียนหนังสือหนัก และทำงานไปด้วย นักศึกษาจะมีความรับผิดชอบสูงขึ้น มีเวลาว่างน้อยลง การก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ก็จะลดน้อยลงไปด้วย  โดย “ในส่วนของอุเทนถวายที่จะต้องขยับขยายสถานที่ ต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจของคนส่วนใหญ่ ทุกแผนต้องดำเนินการโดยยึดหลักกฎหมาย และต้องให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นด้วย ”

นายเสถียร อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กล่าวว่า ปีการศึกษา 2567 จะทำปทุมวันโมเดลขึ้นมา ดีไซน์หลักสูตรใหม่โดยสถาบันจะหางานให้ผู้ที่จะเข้าไปเรียนปี 1 ทำงานเลย พร้อมกับเรียนไปด้วย เพื่อให้นักศึกษาอยู่ในพื้นที่ทำงานมากกว่าอยู่ในสถาบัน โดยเริ่มวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ จะจัดงานจ๊อบแฟร์ขึ้น และมีบริษัทที่จะมารองรับการเข้าทำงานของเด็กร้อยกว่าบริษัท ส่วนการเรียนการสอนจะเป็นบ็อกคอร์ส หลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ บ็อกคอร์สคือไม่ต้องมาเรียนเป็นเดือนเป็นเทอม เรียนอาทิตย์เดียวจบ เป็นรายวิชาไปเลย ทำให้เด็กมีทักษะมีความรู้ที่เข้มข้นขึ้น ไม่ต้องมาเสียเวลาที่ต้องอยู่ตลอดเวลา

นายฤกษ์ชัย อธิการบดี มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กล่าวว่า ยืนยันจะปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในการย้ายออกจากพื้นที่เดิม ซึ่งขณะนี้กำลังจัดทำแผนเสนอสภามหาวิทยาลัยในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ เพราะบางคณะ เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา มีสภาวิชาชีพดูแลอยู่ เมื่อย้ายไปแล้วจะต้องมีเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้มาตรฐานทางวิชาชีพ เป็นต้น ทำให้การย้ายอออกจากพื้นที่เดิม อาจจะต้องใช้เวลา ส่วนการต่อต้านของนักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยกับการย้าย กำลังทำความเข้าใจ และเชื่อว่าถ้าทุกคนมีส่วนร่วมก็จะเกิดการยอมรับ
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม