หน้าแรก > กีฬา

ตามคาด ไม่พลิกโผ! "มาดามแป้ง" ชนะขาด นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16:18 น.


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อาคาร HOUSE OF THAI FOOTBALL สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 ขึ้น โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อมด้วยอุปนายก รวมถึงสโมสรสมาชิกเข้าร่วม จำนวน 80 สโมสร โดยแบ่งเป็น สมาชิกผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 66 สโมสร และ สมาชิกผู้ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง 14 สโมสรเข้าร่วม ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และสภากรรมการชุดใหม่ในช่วงบ่าย

พร้อมกันนี้ยังมี ตัวแทนจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุม ประกอบด้วย น.ส.กมลวรรณ สุทธิบุตร หัวหน้างานทะเบียนสมาคมกีฬาประจำกรุงเทพมหานคร จากสำนักกฏหมาย ตัวแทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยฯ, ตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), ตัวแทนจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ในการประชุมช่วงเช้าวาระที่ 1 นับองค์ประชุม และแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ทราบว่าการประชุมใหญ่นี้จัดขึ้นตามข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และได้มีการยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของบุคลากรในวงการฟุตบอลไทยเมื่อปีที่ผ่านมา

วาระที่ 2 การรับรองรายงานการประชุมของที่ประชุมใหญ่ครั้งก่อน จำนวนเสียงสมาชิกที่ลงมติรับรอง 55 สโมสร เกินกว่ากึ่งหนึ่ง ถือว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับรอง, วาระที่ 3 สุนทรพจน์ของนายกสมาคม ก่อนที่จะไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์ต่อ และให้ออกไปด้านนอกห้องประชุม

จากนั้นในวาระที่ 4 เพื่อพิจารณา

- 4.1 การแต่งตั้งสมาชิกเพื่อตรวจสอบรายงานการประชุม 
- 4.2 การแต่งตั้งผู้สอบบัญชีอิสระตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมาคม 
- 4.3 รายงานผลการดำเนินกิจการของสมาคมในรอบปีที่ผ่านมา 
- 4.4 การนำเสนองบดุลที่ได้รับการตรวจรับรองแล้ว และรายงานแสดงรายรับ-รายจ่าย ให้ที่ประชุมใหญ่อนุมัติ 
- 4.5 การรับรองฐานะการเงิน 
- 4.6 การขออนุมัติงบประมาณ 
- 4.7 การขออนุมัติรับสมาชิก

สำหรับปีนี้ มีผู้ที่แสดงความจำนงสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของสมาคมฯ 47 รายชื่อ รวมถึงสมาคมนักกีฬาฟุตบอลอาชีพประเทศไทย ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ทำให้สโมสรสมาชิกมีสิทธิ์ออกเสียงรวมทั้งหมดเป็น 73 เสียง

เมื่อหมดวาระการประชุม พล.ต.อ.สมยศ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งตามธรรมเนียม เพื่อให้สภากรรมการชุดปัจจุบันหมดวาระลง เพื่อที่จะได้เริ่มการประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษ เพื่อการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ โดยจะมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดำเนินการประชุมในช่วงเวลา 13.00 น.

สำหรับผู้ที่จะเข้าประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษ เพื่อการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ จะมีแค่ กกต., เลขาธิการสมาคมฯ และตัวแทนสโมสรสมาชิกเท่านั้น คนอื่นๆ ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมประชุม ในขณะที่ผู้สมัครจะต้องอยู่ในห้องรับรองที่เตรียมเอาไว้ให้เท่านั้น โดยจะมีการถ่ายทอดสดให้กับผู้สื่อข่าวได้ติดตามการประชุม แต่ไม่ไลฟ์ออกสู่สาธารณะ

ส่วนรายชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่ผ่านการรับรองคุณบัติเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย

นางนวลพรรณ ล่ำซำ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย 
นายวรงค์ ทิวทัศน์ อดีตเลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด 
นายพยุริน งามพริ้ง อดีตประธานเชียร์ไทยพาวเวอร์ 
นายธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ชุดปัจจุบัน 
นายคมกฤช นภาลัย กูรูลูกหนังไทย

ในการประชุมใหญ่วิสามัญพิเศษ มีนายพาทิศ ศุภะพงษ์ ทำหน้าที่รักษาการประธานการประชุม และมีนายชนินทร์ แก่นหิรัญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกท.) ร่วมดำเนินการ โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมครบ 73 สโมสรที่มีสิทธิ์ออกเสียงลงคะแนน ซึ่งมีวาระการรับรองสมาชิกเพื่อตรวจสอบรายงานการประชุม, วาระการรับรองผู้ตรวจสอบบัตรลงคะแนนเสียง และวาระการเลือกตั้งองค์คณะตุลาการ

เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฯ และสภากรรมการชุดใหม่ โดยกระบวนการจะแบ่งออกเป็นบัตรลงคะแนนทั้งหมด 5 ใบที่ใช้ในการเลือกตั้ง ประกอบด้วย การเลือกตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์, คณะกรรมการพิจารณามารยาท วินัย และข้อประท้วง, กรรมการกลาง, อุปนายกสมาคม และนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

โดยมีรายงานว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ทั้ง 5 คน ได้เดินทางมาถึงที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

โดยผลการเลือกตั้งปรากฏว่า “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นผู้ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด 68 คะแนน จากทั้งหมด 73 เสียง ขึ้นเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คนที่ 18 เรียบร้อย

ส่วนอีก 5 เสียงนั้น มี นายวรงค์ ทิวทัศน์ ได้ 2 คะแนน, ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ ได้ 1 คะแนน บัตรเสีย 1 คะแนน และงดออกเสียง 1 คะแนน

สำหรับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ จะดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2567-2571 โดยกระบวนการหลังจากนี้ ต้องรอทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ตรวจสอบ ก่อนส่งเรื่องให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

ข่าวยอดนิยม