หน้าแรก > ภูมิภาค

ต้อนรับ "พังดัมมี่" สู่บ้านหลังใหม่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง หลังเดินทางไกลกว่า 38 ชม.

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10:21 น.


8 ก.พ.2567 โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อัปเดทอาการเบื้องต้นของ "พังดัมมี่" ช้างอายุ 23 ปี ที่เดินทางมาจากปางช้างในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ สงขลา และมาถึงศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 38 ชั่วโมง โดยมี นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวนการศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยสถาบันคชบาลแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่สัตว์แพทย์คอยต้อนรับ 

ล่าสุด ทีมควาญช้างและเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลช้าง แจ้งว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ช้างลงนอนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางพอสมควร พังดัมมี่ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยจากการเดินทาง สนใจสิ่งแวดล้อมดี กินอาหารและน้ำได้ปกติ โดยเข้าสู่กระบวนการกักโรคเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน ตามระเบียบในการรับช้างเชือกใหม่เข้าในพื้นที่ของศูนย์ฯ ป้องกันการระบาดของโรคติดต่อสำคัญในช้าง โดยทีมสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบ ในช่วงกักโรค พังดัมมี่ต้องทำความคุ้นเคยกับทีมงานและสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ รวมถึงสังเกตนิสัย พฤติกรรม และสุขภาพโดยรวมของช้าง เพื่อจัดกิจกรรมที่เหมาะสมต่อไx สำหรับพังดัมมี่เป็นช้างเชือกที่ 16 ในตระกูลแสน ของพระครูอ๊อด ได้ชื่อใหม่ว่า "พังแสนรู้" และ จะเป็นช้างเชือกที่ 125 ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

ด้าน พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน หรือ พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังได้เปิดแคมเปญเพื่อไถ่ชีวิตช้างพังดัมมี่ เจ้าของฉายาช้างขี้บ่น และช้างอินดี้ ที่ชื่นชอบการนั่งดูทะเลที่เกาะใน จ.ภูเก็ต ก่อนถูกขายให้เจ้าของใหม่ ซึ่งคนรักช้างเป็นห่วงกังวลว่าช้างจะไม่มีความสุขเช่นเดิม จึงร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 2.1 ล้านบาท ไถ่ชีวิตเพื่อเป็นสมบัติของคนไทย 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม