หน้าแรก > สังคม

สภา กทม. ไฟเขียว นำเงินสะสมกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ใช้หนี้รถไฟฟ้า BTS

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 20:19 น.


7 ก.พ. 2567 ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 6) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (7 ก.พ.67) นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. ... รายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ เพื่อให้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สาม

คณะกรรมการวิสามัญฯได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติดังกล่าวจนจบโดยมีสำนักงบประมาณกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดเพื่อประกอบการพิจารณา พร้อมกำชับให้หน่วยงานรับงบประมาณใช้จ่ายงบประมาณโดยประหยัดและคุ้มค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้ให้ข้อสังเกตกับกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย กรุงเทพมหานครควรประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลความจำเป็นในการใช้จ่ายงบประมาณโครงการงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 และกรุงเทพมหานครควรเร่งใช้จ่ายงบประมาณโครงการงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ให้เรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณในด้านอื่น ๆ โดยดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หลักการแห่งร่างข้อบัญญัติ จะตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ.... เป็นจำนวนไม่เกิน 23,488,692,200 บาท เป็นรายจ่ายพิเศษจ่ายจากเงินสะสมจ่ายขาดของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้กรุงเทพมหานครใช้ในการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 และชำระค่างานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ตามโครงการดังกล่าว “คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติฉบับนี้ โดยยึดหลักความถูกต้องตามกฎหมาย คุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นประโยชน์สุงสุดกับกรุงเทพมหานคร และเห็นชอบให้ผ่านงบประมาณนี้ โดยไม่มีคณะกรรมการฯสงวนความเห็นเพื่อวินิจฉัย” นายนภาพล กล่าว

นอกจากนี้ นายนภาพล ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่ให้ความไว้วางใจคณะกรรมการวิสามัญฯในการพิจารณางบประมาณตามที่ได้รับมอบหมาย ภายหลังสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบให้ประกาศเป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ให้สัมภาษณ์ว่า วันพรุ่งนี้(8 กุถมภาพันธ์) ทางสำนักขนส่งและจราจร นัดหารือกับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดและบีทีเอส จะหารือร่วมกันว่า กระบวนการจะเป็นอย่างไร โดยให้นำข้อสังเกตของ สภา กทม.ไปพิจารณาร่วมด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ กทม.ต้องรอลงนามข้อบัญญัติที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และอีกส่วนเมื่อได้ข้อยุติเรื่องข้อบัญญัติแล้ว กรุงเทพฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทยรับทราบ ถึงความก้าวหน้าของเรื่องนี้ ดังนั้น ประเด็นที่ค้างอยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่เดิม เนื้อหาจะต้องเปลี่ยนไปด้วย จากเดิมที่รวมเรื่องหนี้ไว้อยู่

หลังจากนี้ ทาง กทม.จะเริ่มกระบวนการรับโอนระบบทรัพย์สิน ระบบ E&M เข้ามา และแจ้งกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้มีแนวทาง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปตามสมควร

ส่วนความชัดเจนการจ่ายหนี้ให้ BTS จำนวน 23,000 ล้านบาท ว่าจะจ่ายทั้งก้อน หรือ แบ่งเป็นรายงวด ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ ต้องรอพิจารณารายละเอียด และดูบัญชีให้รอบคอบ ยืนยันว่า ค่างวดต่าง ๆ จะต้องทำให้ กทม.ได้ประโยชน์สูงสุด และเกิดความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม