หน้าแรก > สังคม

สุดเจ๋ง! ทีมไทยคว้าอันดับ 2 ในการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็ง Sapporo Snow Festival 2024

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10:36 น.


7 กุมภาพันธ์ 2567 ประกาศผลแล้ว สำหรับงาน Sapporo Snow Festival โดยทีมไทยคว้าอันดับ 2 สำหรับ อันดับ 1 เป็นของ มองโกเลีย และ อันดับ 3 เป็นของเกาหลีใต้ 

ซึ่ง ผลงานทีมไทย "รูปปั้นบั้งไฟพญานาค" ในชื่อ "The NAGA Fireballs" เป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจจากเรื่องราวความเชื่อและศรัทธาใน “พญานาค” และประเพณี  “บั้งไฟพญานาค 15 ค่ำ เดือน 11”  ซึ่งเป็นดั่งรากเหง้าของคนไทยสู่สายตาชาวโลก "พญานาค" สัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ อุดมสมบูรณ์ วาสนา และเป็นสัญญะของบันไดสายรุ้งสู่จักรวาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย “พญานาค” ถือเป็นส่วนร่วมในตำนานความเชื่อในหลายท้องถิ่นอย่างชัดเจน สะท้อนผ่านผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม หัตถกรรม

และ “ประเพณีบั้งไฟพญานาค” ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการจุดบั้งไฟถวายการเสด็จกลับของพระพุทธเจ้าในวันออกพรรษา เนื่องจากเชื่อว่า “พญานาค” เป็นเจ้าบาดาล เป็นผู้ให้กำเนิดสายน้ำที่อยู่คู่กับคนไทยและถือเป็นถิ่นกำเนิดของความเป็นคนไทย

การออกแบบลวดลายการแกะสลัก ทีมนักแกะสลักหิมะ จะร่วมกันออกแบบโมเดลบนพื้นฐานของเอกลักษณ์ความเป็นไทย เน้นการนำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนถึงประเทศไทยในแง่มุมที่หลากหลาย อาทิ ประเพณีความเชื่อ วรรณคดี สัตว์ประจำชาติ

รวมถึงองค์ประกอบที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของประเทศ ผสมผสานกับลวดลายศิลปะไทยที่มีลายเส้นที่อ้อนช้อยงดงาม ทั้งลายกระหนก ลายกระจัง ลายประจำยาม เพื่อให้เกิดความโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น ถือเป็นการนำส่ง Soft Power ของประเทศไทยไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกอีกครั้งหนึ่ง

ทีมนักแกะสลักหิมะของไทย 3 คน ประกอยด้วย 
1.นายกุศล บุญกอบส่งเสริม หัวหน้าทีม
2.นายอำนวยศักด์ ศรีสุข ศิลปินอิสระ 
3.นายกฤษณะ วงศ์เทศ  ศิลปินอิสระ

ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวดแข่งขันแกะสลักหิมะ นานาชาติซัปโปโร รวมทั้งสิ้น 9 ครั้ง โดย ครั้งแรก ปี 2000 / ครั้งที่ 2-4  ปี 2008-2010 (3 สมัยติดต่อกัน) / ครั้งที่ 5  ปี 2013 / ครั้งที่ 6  ปี 2015 /ครั้งที่ 7-9  ปี 2018-2020 (3 สมัยติดต่อกัน)

ขอบคุณภาพจาก เพจข่าวสารท่องเที่ยว ททท.

ข่าวยอดนิยม