หน้าแรก > ภูมิภาค

"วัดท่าหลวง" ประชาชนแห่กราบไหว้ขอพร หลวงพ่อพัฒน์ (พัด) ทำบุญเสริมสิริมงคลเดือนที่ 2 ของปี

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:09 น.


อีก 1 วัดขึ้นชื่อของจังหวัดที่พิจิตร "วัดท่าหลวง" ซึ่งตั้งอยู่ถนนบุษบา เมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร เป็นวัดสำคัญของจังหวัดพิจิตร อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ถนนบุษบา ใกล้ศาลากลางจังหวัดเก่า วัดนี้สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2388 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองพิจิตรอายุนับร้อยปี อันเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะเชียงแสนที่มีอายุกว่า 800 ปี ซึ่งหล่อด้วยทองสำริด และมีพุทธลักษณะงามล้ำเกินคำบรรยาย องค์พระมีหน้าตักกว้าง 1.40 เมตร สูง 1.60 เมตร ตามประวัติเล่าว่า พระพิจิตรผู้เป็นเจ้าเมืองอยากได้ พระประธานมาประดิษฐานที่เมืองพิจิตร เมื่อทัพกรุงศรีอยุธยาเดินทางผ่านเมืองเพื่อไป ปราบขบถจอมทองเมืองเชียงใหม่ พระพิจิตรจึงได้ขอร้องแม่ทัพว่า หากปราบขบถเสร็จแล้ว ขอให้หาพระพุทธรูปมาฝาก ครั้นเมื่อเสร็จศึก แม่ทัพนั้นได้อาราธนาพระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร ลงแพลูกบวบล่องมาทางแม่น้ำปิง โดยฝากเจ้าเมืองกำแพงเพชรไว้ จากนั้นได้อาราธนาหลวงพ่อเพชรมา ประดิษฐานไว้ ณ อุโบสถวัดนครชุมก่อน แล้วจึงย้ายมาประดิษฐานที่พระอุโบสถวัดท่าหลวง อำเภอเมืองพิจิตร จนถึงปัจจุบัน

สำหรับพระอุโบสถเปิดให้ประชาชนเข้านมัสการหลวงพ่อเพชรได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจของเมืองพิจิตรได้ที่เว๊ปฯของจังหวัดพิจิตร โดยวันนี้ที่เราพามาชม มีนักท่องเที่ยว ทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาไหว้พระทำบุญถวายสังฆทานไม่ขาดสาย แม้อากาศจะร้อนมากก็ตาม


 

ข่าวยอดนิยม