หน้าแรก > ต่างประเทศ

จับตา! เซเลนสกี เตรียมประกาศปลดผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน หลังความขัดแย้งอย่างหนักเนื่องจากสงคราม

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:44 น.


วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่ามีกระแสข่าวลือถึงความขัดแย้งที่มีมากขึ้นระหว่างประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กับผู้บัญชาการกองทัพยูเครน

โดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน เมื่อวันที่ 31 มกราคม ว่า ผู้นำยูเครนเตรียมออกคำสั่งปลด นายวาเลอรี ซาลูชนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครน โดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด 2 ราย เปิดเผยว่า นายซาลูชนีได้ถูกเรียกตัวเข้ามาประชุมที่ทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่เขาได้รับแจ้งว่ากำลังถูกไล่ออก  แม้ยังไม่มีการประกาศคำสั่งปลดอย่างเป็นทางการ นั่นหมายความว่าถึงค่ำวันพุธที่ 31 ม.ค. นายซาลูชนี ยังคงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอยู่ 

แต่อย่างไรก็ตาม หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า คาดว่าจะมีคำสั่งประธานาธิบดีออกมาในปลายสัปดาห์นี้ ที่จะเป็นการเขย่ากองทัพยูเครนครั้งใหญ่ที่สุดของเซเลนสกี นับตั้งแต่สงครามรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเปิดฉากขึ้นเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน

ทั้งนี้ ข่าวลือเรื่องการปลดนายซาลูชนีและการเรียกตัวเขาเข้ามายังทำเนียบประธานาธิบดีแพร่สะพัดไปทั่วกรุงเคียฟเมื่อเย็นวันจันทร์ ซึ่งยิ่งสนับสนุนกระแสข่าวเกี่ยวกับความเข้าใจที่มีอย่างกว้างขวางว่ามีความขัดแย้งแตกร้าวเกิดขึ้นระหว่างผู้นำยูเครนกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ภายหลังจากกองทัพยูเครนล้มเหลวในการรุกตอบโต้การรุกรานของกองทัพรัสเซียในปีที่แล้ว


ความตึงเครียดระหว่างคนทั้งสองมีเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อซาลูชนีกล่าวถึงการทำสงครามสู้รบกับรัสเซียว่ามาถึงทางตัน ในระหว่างที่เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา


ขณะที่ นายเซอร์กี นิกิโฟรอฟ โฆษกประธานาธิบดียูเครน ยังปฏิเสธกับซีเอ็นเอ็นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ข่าวลือเรื่องการปลดผู้บัญชาการกองทัพนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด 
ที่มา https://edition.cnn.com/.../zaluzhny-oust.../index.html

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม