หน้าแรก > การเมือง

“เรืองไกร” ยื่นร้องต่อ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 13:16 น.


“เรืองไกร” ยื่นร้องต่อ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ กก.บห. หลังศาลชี้แก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (1 ก.พ.67)นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมายื่นหนังสือในฐานะประชาชน ถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยระบุว่าเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ว่านโยบายหาเสียงยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ศาลจึงสั่งให้ยุติการกระทำ เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่าการยกเลิกมาตรา 112 เป็นการกระทำที่ไม่ควร อีกทั้งการแก้ไขกฎหมายก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติจึงถือเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบ

นายเรืองไกร กล่าวว่า วันนี้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล เช่นเดียวกับกรณีการสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ว่าพรรคก้าวไกลได้กระทำการผ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92วรรคหนึ่ง (1) และ (2) และเข้าข่ายจะต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรรมการบริหารพรรคก้าวไกลหรือไม่

“กกต.ต้องทำตามหน้าที่และอำนาจไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยและพิจารณายุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เพราะถือเป็นความที่ปรากฎแล้ว ฉะนั้นจะอยู่เฉยไม่ได้ ซึ่งกกต.ไม่ได้ผิด แต่เป็นดุลยพินิจในชั้นของนายทะเบียน จึงขอให้ไปดำเนินการต่อ และหลังจากนี้ตนก็จะไปยื่นเรื่องต่อที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมด้วย” นายเรืองไกร กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองอื่น รวมถึงพรรคเพื่อไทยมีนโยบายแก้ไข มาตรา 112 ด้วยนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเก็บรวบรวมข้อมูลอยู่ ฉะนั้นไม่ต้องห่วง หากมีน้ำหนักพอก็จะยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ทั้งนี้รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เคยหาเสียงในประเด็นแก้ไขมาตรา 112

นอกจากนี้ยังมี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ ได้มายื่น กกต.พิจารณายุบพรรคก้าวไกลเช่นกัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม