หน้าแรก > สังคม

การท่าเรือฯ จัดโครงการศึกษาความเหมาะสม ด้านวิศกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม “ท่าเรือกรุงเทพฯ” ยกระดับมาตรฐานการบริหารด้านโลจิสติกส์สู่ระดับโลก

วันที่ 31 มกราคม 2024 เวลา 13:21 น.


วันนี้ (31 ม.ค.67) นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประทศไทย เป็นประธาน เปิดโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงินและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้า อาคารสำนักงาน และพื้นที่สนับสนุนท่าเรือกรุงเทพ  โดยมีผู้บริหารการท่าเรือฯ  ผู้ทรงคุณวุฒิ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่มีส่วนใด้ส่วนเสีย เข้าร่วม จำนวน 250 คน โดย การท่าเรือฯ ให้มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นผู้ทำการศึกษาฯ

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ท่าเรือกรุงเทพ ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ พ.ศ.2490 ซึ่งจะพบว่าระบบโครงสร้างพื้นฐาน โรงพักสินค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างที่ที่มีอยู่ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในพื้นที่เขื่อนฝั่งตะวันตกได้ถูกออกแบบไว้สำหรับการให้บริการบรรทุกขนถ่ายสินค้าประเภททั่วไป ไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันที่สินค้าส่วนใหญ่จะถูกบรรจุมาในรูปแบบของตู้สินค้า โดยในปัจจุบันเนื่องจากที่ดินในพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพมีราคาสูงมาก ประกอบกับทำเลที่ตั้งเชิงกลยุทธิ์รายล้อมด้วยสังคมเมือง ทำให้การใช้พื้นที่ดังกล่าวใช้ประโยชน์ไม่เหมาะสมคุ้มค่า เป็นเหตุให้ท่าเรือกรุงเทพต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ภายใต้วิสัยทัศน์ของการท่าเรือฯที่มุ่งสู่มาตรฐานท่าเรือขั้นนำระดับโลก พร้อมการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่เป็นเลิศ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ในปี 2573 ท่าเรือกรุงเทพซึ่งเป็นท่าเรือหลักของประเทศและเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า นำเข้า-ส่งออกที่สำคัญให้กับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จังได้มีการพัฒนาบริการและโครงสร้างพื้นฐานท่าเรือให้มีมาตรฐานระดับโลก

โดยโครงการดังกล่าวฯ การศึกษาความเหมาะสม วิเคราะห์ทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจ ด้านการตลาด  รวมทั้งการวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจแบบเดิมและธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องแผนพัฒนาพื้นที่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการเติบโตด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล  พร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาจราจร ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้ท่าเรือกรุงเทพมุ่งสู่มาตรฐาน ลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ต่อ GDPของประเทศ และสิ่งแวดล้อมจาการดำเนินงาน


 

ข่าวยอดนิยม