หน้าแรก > เศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์ชู แก้ปัญหาทั้งระบบ คิดนอกกรอบ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เตรียมจัดอินฟลูเอนเซอร์-ซีรีส์วาย สร้างเงินเข้าประเทศ

วันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 04:44 น.


กระทรวงพาณิชย์ชู แก้ปัญหาทั้งระบบ คิดนอกกรอบ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เตรียมจัดอินฟลูเอนเซอร์-ซีรีส์วาย สร้างเงินเข้าประเทศ

วันที่ 24 มกราคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามประเด็นการดูแลปัญหาเศรษฐกิจ ในงานสัมมนา Thailand 2024 : The Great Challenges เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส หัวข้อ “โรดแมปปี 67 จุดพลุส่งออก-ปลุกเศรษฐกิจดิจิทัล” ที่ห้องฟินิกตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่เรารับผิดชอบ ซึ่งถ้าจะแก้ไขได้ต้องแก้ทั้งระบบ โดยกระทรวงพาณิชย์ ใช้นโยบาย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และขยายโอกาสของรัฐบาล โดยได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ว่าจะแก้อย่างนี้ทุกปีไม่ได้ต้องไปดูโครงสร้างของต้นทุนราคาสินค้า จัดระบบที่เป็นธรรมช่วยแก้ระยะยาว ยึดหลักหาจุดที่สมดุล เปลี่ยนการผลิตเอาเทคโนโลยีเข้ามา หาตลาด ซึ่งกระทรวงผลิตก็จะมีข้อมูลของเกษตรกรผู้ผลิต ที่สามารถประเมินได้ เพื่อจัดการมากระจายให้เหมาะสม ที่ผ่านมากระทรวงฯประสบความสำเร็จในการให้คนรับรู้ถึงปัญหา แต่ต้องหาวิธีการในการแก้ไขปัญหา ซึ่งได้ดูงานหลายกระทรวงฯ อย่างการพัฒนาพันธุ์ข้าวไทย ต้องมีการวิจัยพัฒนา มันสำปะหลังตลาดต้องการเยอะมาก กล้วยหอมก็เป็นที่ต้องการของญี่ปุ่น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีทั้งพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ จึงให้นโยบายร่วมกันบริหารจัดการแก้ไขปัญหา และได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ รื้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า ข้อจำกัดกับหลักเกณฑ์ต่างๆที่เป็นปัญหา อย่าง IUU ก็ช่วยแก้ปัญหาให้ประมงไทย ที่ก่อนหน้านี้เดือดร้อนมาก พรรคเพื่อไทยเราเห็นทั้งระบบ คาดว่าการส่งออกจะดีขึ้นในปีนี้

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ ตนให้คิดถึงตลาดใหม่ๆ วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ เช่น ตลาดอีคอมเมิร์ซ อีกไม่นานจะได้เห็นกระทรวงพาณิชย์เชิญอินฟลูเอนเซอร์มาช่วย และจะมีอินฟลูเอนเซอร์จากจีนมาร่วมขายสินค้า จะเป็นโมเดลใหม่ และวันที่ 31 มกราคม ที่จะถึงนี้ จะมีการร่วมมือกับซีรีส์วายมาเป็นเครื่องมือ เพราะมีกลุ่มแฟนคลับจำนวนมาก และเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้วย ต้องคิดออกนอกกรอบ เรากำลังหาช่องทางการค้าใหม่ ไม่ใช่หาตลาดแบบเดิม ถ้าทำแบบเดิมก็ได้เท่าเดิม
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม