หน้าแรก > เศรษฐกิจ

รองนายกฯ แนะ “เลี้ยงโค เป็นอาชีพทางเลือก” เพิ่มรายได้ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ หลังหลายพื้นที่แห้งแล้ง ทำนาไม่ได้ทั้งปี

วันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 04:03 น.


รองนายกฯ แนะ “เลี้ยงโค เป็นอาชีพทางเลือก” เพิ่มรายได้ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ หลังหลายพื้นที่แห้งแล้ง ทำนาไม่ได้ทั้งปี

วันที่ 24 มกราคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ประชุมโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงโค โดยกล่าวว่า ประเทศไทยมีหลายจังหวัดที่แห้งแล้ง ไม่สามารถทำนาข้าว หรือการเกษตรได้ตลอดทั้งปี ดังนั้น อาชีพการเลี้ยงโค จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือก ที่จะทำให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตขึ้นได้ ทั้งในรูปแบบอาชีพหลัก และอาชีพเสริม โดยจะช่วยสร้างรายได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืน รวมถึงจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ ให้หลุดพ้นจากความยากจน

รัฐบาล ได้มีนโยบายในการเจรจากับภาคเอกชน ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยได้เจรจากับประเทศจีน และประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความต้องการเนื้อสัตว์ในปริมาณที่สูงมาก โดยเรื่องนี้ จะเป็นจุดที่จะพลิกผันราคาปศุสัตว์ของประเทศไทย และรัฐบาล ได้แก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าโค ซึ่งทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษี ทำให้ราคาเนื้อวัวในประเทศตกต่ำ ยืนยันว่า จะสนับสนุนส่งเสริมการส่งออก เพื่อให้โคเถื่อนหมดไป และจะทำให้ราคาเป็นธรรมมากขึ้น

ขอให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ มั่นใจ ว่า กองทุนหมู่บ้านฯ จะทำหน้าที่ เลี้ยงโคต้นน้ำ ส่วนรัฐบาล จะหาช่องทางในการสนับสนุน ส่งเสริม ทั้งการเลี้ยงโค การส่งออกโค ให้ได้ราคาที่เป็นธรรมสำหรับเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นโคเนื้อคุณภาพสูง เช่น เนื้อโควากิว หรือ ถ้าเป็นโคกีฬา ก็จะยิ่งได้ราคาสูงเกือบเท่าตัว ดังนั้น การเลี้ยงโค ทำให้เกิดรายได้ที่ดีขึ้นจริง การเลี้ยงโค คืออาชีพที่ไม่มีความเสี่ยง เพราะสุดท้ายแล้ว โคที่เลี้ยงก็คือ สินทรัพย์ ที่ยิ่งเลี้ยงนานไปมูลค่าจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม