หน้าแรก > ภูมิภาค

ฝ่ายปกครองนราธิวาส จับกุมผู้ลักลอบขายน้ำต้มใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ และยาแก้ไอแบบขวดให้แก่กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส

วันที่ 24 มกราคม 2024 เวลา 01:15


ฝ่ายปกครองนราธิวาส จับกุมผู้ลักลอบขายน้ำต้มใบกระท่อมผสมยาแก้ไอ และยาแก้ไอแบบขวดให้แก่กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ อ.เมืองนราธิวาส

วันนี้ (23 ม.ค.67) ตั้งแต่เวลา 14.00 - 15.30 น. ภายใต้การอำนวยการของ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ได้มอบหมายให้ นายสุวิทย์ นาคเป้า ป้องกันจังหวัดนราธิวาส นายเศรษฐสิทธิ์ สารากรบริรักษ์ ปลัดอำเภองานป้องกัน อ.เมืองนราธิวาส และนายอัจฉริยะ เพียรทอง หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดนราธิวาส นำกำลัง อส. สังกัด ศอ.ปส.จ.นธ. เข้าตรวจสอบร้านขายของ บริเวณท่าเรือ ถ.แสงจันทร์ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ซึ่งมี นาย อ. (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ชาว ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พร้อมของกลางจำนวน 6 รายการ ดังนี้

1.ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อหนึ่ง จำนวน 12 ขวด
2.ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อหนึ่ง จำนวน 13 ขวด 
3. ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมยี่ห้อหนึ่ง จำนวน 5 ขวด 
4.น้ำต้มใบกระท่อม จำนวน 106 ถุง
5.น้ำต้มใบกระท่อมบรรจุถุงพลาสติกขนาด 14"x22" จำนวน 13 ถุง

โดยของกลางลำดับที่ 1,2 และ 3 ถูกพบอยู่ในลิ้นชักบริเวณโต๊ะหน้าร้าน ของกลางลำดับที่ 4 ถูกพบอยู่ใส่ไว้ในลังน้ำแข็งด้านหลังเคาน์เตอร์ที่ตั้งอยู่หน้าร้าน และของกลางลำดับที่ 5 ถูกพบอยู่ในห้องบริเวณหลังร้าน

พฤติการณ์ : มีการลักลอบขายน้ำต้มพืชกระท่อมผสมยาแก้ไอ และยาแก้ไอแบบขวด ให้กับวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลบางนาค เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเดินทางไปตรวจสอบบริเวณ ท่าเรือ ถ.แสงจันทร์ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส พบร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมบริเวณท่าเรือ โดยมี นาย อ. อายุ 49 ปี แสดงตนเป็นเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวของเข้าตรวจค้น จนพบของกลางทั้ง 5 รายการดังกล่างข้างต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสาน นายอดุล บินยูโซะ เภสัชกรเชี่ยวชาญ สนง.สสจ.นธ. ว่าของกลางลำดับที่ 1-3 เป็นยาแผนปัจจุบันจริงหรือไม่ และผู้ถูกจับกุมเป็นบุคคลผู้มีใบอนุญาตจำหน่ายยาแผนปัจจุบันหรือไม่ และมีใบอนุญาตในการขายของกลางลำดับที่ 1 หรือไม่ เมื่อเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า ของกลางลำดับที่ 1-3 เป็นยาแผนปัจจุบันจริงตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และผู้ถูกจับกุมไม่ได้เป็นบุคคลผู้มีใบอนุญาตจำหน่ายยาแผนปัจจุบัน ตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกจับกุม

1. มียาแผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นยาอันตรายไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต
2. ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร (น้ำต้มใบกระท่อม) โดยไม่ได้รับอนุญาต
3. จำหน่ายอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายโดยประกาศกระทรวงสาธารณสุข(น้ำต้มใบกระท่อม) โดยฝ่าฝืนกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่430) พ.ศ.2564 ออกตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522

จึงได้นำตัวผู้ถูกจับกุมในยัง สนง.ศอ.ปส.จ.นธ.เพื่อทำบันทึกจับกุม โดยผู้ถูกจับกุมให้การรับสารภาพทุกข้อหา จึงได้ทำตัวส่ง พนง.สอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เครดิต สวท.สุไหงโก-ลก 

 

 

ข่าวยอดนิยม