หน้าแรก > สังคม

เขตบางขุนเทียน จับมือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำหมันลิงแสม แก้ปัญหาประชากรลิงบางขุนเทียน

วันที่ 23 มกราคม 2024 เวลา 12:12 น.


22 ม.ค. 2567 นางภัสรา นทีทอง  ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน พร้อม นายปัญญา สวัสดิ์เสรี นางลออ ตั้นเส้ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน คณะผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่บริเวณซอยแสมดำ 17 และชุมชนโดยรอบ เพื่อดำเนินการทำหมันลิง ในพื้นที่เขตบางขุนเทียนวันนี้เป็นวันแรก โดยดำเนินการทำหมันลิงไปทั้งสิ้น จำนวน 45 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ จำนวน 22 ตัว และเพศเมีย 23 ตัว

จากกรณีเหตุเดือดร้อนรำคาญจากปัญหาลิงแสม ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ที่ออกมาสร้างความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณซอยเทียนทะเล 22 และซอยแสมดำ 17 (บ้านเอื้ออาทร) รวมถึงปัญหาอุบัติเหตุทางท้องถนนที่เกิดขึ้นกับลิง ที่ออกมารับอาหารที่ประชาชนบางส่วนนำมาโยนให้ริมถนน บริเวณอนุเสาวรีย์คุณกะลา

สำหรับในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ  กรมอุทยานฯ ได้เคยเข้าดักจับและทำหมันลิงไปบ้างแล้ว ตั้งแต่ปี 2565 และมีแผนที่จะลงพื้นที่ทำหมันลิงอีกครั้ง ในปี 2567 โดยในเบื้องต้นอยากให้เป็นโครงการร่วมระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติฯ กับกรุงเทพฯ เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำหมันลิงให้กับสัตวแพทย์ของกรุงเทพฯ ให้สามารถดำเนินการได้เองต่อไปในอนาคต ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว อาจต้องมีการจัดทำ Zoning ที่มีการปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะสมเป็นที่อยู่อาศัยของลิง มีอาหารที่เพียงพอ และมีการบริหารจัดการดูแลพื้นที่ที่ดี เพื่อเป็นการจำกัดพื้นที่ของลิงที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม