หน้าแรก > ภูมิภาค

น่ายินดีมาก พบกระทิงป่า ในพื้นที่ อช.ภูสวนทรายเป็นครั้งแรก

วันที่ 21 มกราคม 2024 เวลา 19:50 น.


21 มกราคม 2567 นายวรวุฒิ วิญญายงค์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว พบกระทิงป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ขณะกำลังเดินลงจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เนิน 1408 โดยจุดที่พบกระทิงเป็นเส้นทางระหว่างเนิน 1408 (ตก.2) และเนิน 1255 (ตก.1) จึงได้ถ่ายภาพไว้ จำนวน 6 ภาพ ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ทราบ 

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาพถ่าย พบว่าเป็นกระทิงป่าจริง ซึ่งที่ผ่านมาข้อมูลในการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) พบแค่รอยเท้าจำนวนหลายรอย และเป็นรอยไม่ค่อยชัดเจน ประกอบกับไม่เคยมีรายงานมาก่อนว่ามีกระทิงป่าในอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย จึงยังคงเป็นแค่ข้อสันนิษฐานในเบื้องต้นเท่านั้น

ทั้งนี้จากภาพถ่ายที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายไว้ได้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่เคยพบเจอตัวกระทิงมาก่อน ได้ยินเพียงคำบอกเล่าจากชาวบ้านเท่านั้น แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนเช่นครั้งนี้

สำหรับกระทิงป่าในอุทยานแห่งชาติภูสวนทรายยังไม่มีข้อมูลการพบเห็นมาก่อน ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการพบกระทิงป่าครั้งแรกในอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย จ.เลย ทั้งนี้คาดว่ากระทิงป่าที่พบน่าจะเป็นกระทิงป่าที่ข้ามมาจากฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งเป็นผืนป่าที่เชื่อมต่อกัน

 

ที่มา : อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย - Phu Suan Sai National Park

ข่าวยอดนิยม