หน้าแรก > การเมือง

"ศรีสุวรรณ" จี้ ป.ป.ช.ลงดาบ "ศักดิ์สยาม" ผิดจริยธรรมร้ายแรง กรณีซุกหุ้น

วันที่ 19 มกราคม 2024 เวลา 13:17 น.


ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้มายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการไต่สวนและมีความเห็น เพื่อนำไปสู่การลงโทษ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคม ว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้อยแรงหรือไม่

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง คือ วันที่ 3 มี.ค.2566 อันเนื่องมาจากเป็นเจ้าของที่แท้จริงของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ ตอนสตรัคชั่น

แต่เรื่องนี้ไม่จบลงที่การสิ้นสุดของการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร ก็ย่อมผูกพันหน่วยงานอิสระอย่างป.ป.ช.ด้วย การที่นายศักดิ์สยาม นำเสนอบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้ยังป.ป.ช. ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ให้เห็นว่าเป็นการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จโดยชัดเจน เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายศักดิ์สยาม ยังคงเป็นหุ้นส่วนหรือเจ้าของหุ้นส่วนที่แท้จริงของห้างหุ้นส่วนบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น

จึงเป็นบทบาทหน้าที่ของป.ป.ช. จะต้องดำเนินการเรื่องการแจ้งรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ รวมทั้งประเด็นมาตรฐานทางจริยธรรมด้วย ซึ่งน่าจะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ในหลายๆข้อ โดยศาลรัฐธรรมนูญก็ได้มีมาตรฐานออกมาชัดเจนไว้ตั้งนานแล้ว เรื่องนี้จึงมีความจำเป็นต้องให้ ป.ป.ช.ลงดาบที่สองกับนายศักดิ์สยามต่อไป แน่นอนว่าจะต้องมีการเว้นวรรคทางการเมือง ไม่ใช่แค่ 1-2 ปี แต่ต้องเป็น 10 ปี

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องการยุบพรรค เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอนนี้ดำเนินการในเรื่องของนายศักดิ์สยามก่อน ส่วนเรื่องยุบพรรคก็ต้องดำเนินการต่อไป เพราะบอกแล้วว่าจะต้องมีไม้สามไม้สี่ต่อไป ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชัดเจนเป็นที่สุดแล้ว และผูกพันกับหน่วยงานรัฐอื่นที่เกี่ยวข้อง จะเฉไฉเป็นอย่างอื่นไม่ได้ โดยในสัปดาห์หน้า ตนจะไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ในเรื่องของการยุบพรรคต่อไป

ส่วนที่นายศักดิ์สยามลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และสส.พรรคภูมิใจไทยแล้ว ถือว่ายังไม่จบใช่หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ความผิดเกิดขึ้นในขณะที่นายศักดิ์สยาม ดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม การลาออกจากตำแหน่ง สส. และเลขาธิการพรรคไม่เกี่ยวเลย เพราะความผิดเกิดขึ้นระหว่างที่ดำรงตำแหน่งไปแล้ว ผลผูกพันมาตั้งแต่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว


 

ข่าวยอดนิยม