หน้าแรก > ภูมิภาค

อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผยพบวาฬโอมูระ บริเวณเกาะบิดะนอก ชวนท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์

วันที่ 18 มกราคม 2024 เวลา 23:56 น.


อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เผยพบวาฬโอมูระ บริเวณเกาะบิดะนอก ชวนท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์

เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โพสต์ข้อความระบุว่า วันที่ 18 มกราคม 2567  เวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) ได้พบเจอวาฬโอมูระ จำนวน 2 ตัว ประกอบด้วย ตัวใหญ่ 1 ตัว และตัวเล็ก 1 ตัว ขณะออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณเกาะบิดะนอกทางทิศเหนือ กำลังว่ายน้ำออกไปทางเกาะบิดะในทางทิศตะวันออก

จึงขอประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว ผู้ประกอบการดำน้ำลึกที่สัญจรไปมา โปรดเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหากพบเจอวาฬโอมูระ ให้ลดความเร็วเรือและรักษาระยะห่าง ไม่เข้าไปใกล้จนเกินไปตามข้อควรปฏิบัติในการชมโลมาและวาฬ

วาฬโอมูระนั้น จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (Mammals) ที่อาศัยในทะเล ตัวเต็มวัยมีขนาดประมาณ 10-11.5 เมตร น้ำหนักเกือบ 20 ตัน เป็นวาฬสายพันธุ์หายากชนิดหนึ่งที่พบเจอได้ในประเทศไทย ปัจจุบันวาฬโอมูระ มีสถานภาพการอนุรักษ์ในประเทศไทย จัดเป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 นับตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2566 จนถึงทุกวันนี้ มีรายงานการพบเจอวาฬในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บ่อยมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้พบเจอกับสัตว์ทะเลที่จัดว่ามีโอกาสพบเจอได้ยากชนิดหนึ่งอีกครั้ง

มาร่วมด้วยช่วยกันท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์เพื่อให้บ้านและทรัพยากรธรรมชาติของเหล่าเพื่อนร่วมโลกใต้ทะเลของพวกเรา ได้ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับพวกเราไปนานๆกันนะ

เครดิต อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ข่าวยอดนิยม