หน้าแรก > ต่างประเทศ

"คอมพิวเตอร์ควอนตัม" ตัวนำยิ่งยวดของจีน ลุยงานคำนวณกว่า 3 หมื่นงานแล้ว

วันที่ 16 มกราคม 2024 เวลา 11:19 น.


สำนักข่าวซินหัว รายงาน ออริจิน อู้คง (Origin Wukong) คอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดที่จีนพัฒนาขึ้นอย่างอิสระ รุ่นที่ 3 ดำเนินงานคำนวณเชิงควอนตัมสำหรับผู้ใช้ทั่วโลกเสร็จสิ้นแล้ว 33,871 งาน นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2567

ศูนย์วิจัยวิศวกรรมการคำนวณเชิงควอนตัมประจำมณฑลอันฮุย ระบุว่าเมื่อนับถึง 10.00 น. ของวันจันทร์ (15 ม.ค.) มีการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ออริจิน อู้คงระยะไกลจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกกว่า 350,000 ครั้ง โดยมีการเข้าถึงระยะไกลของผู้ใช้ต่างประเทศจากสหรัฐฯ มากเป็นอันดับหนึ่ง

อนึ่ง ออริจิน อู้คง ได้เริ่มเปิดดำเนินการที่บริษัท ออริจิน ควอนตัม คอมพิวติง เทคโนโลยี (เหอเฝย) จำกัด (Hefei Origin Quantum Computing Technology) ในมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน

คอมพิวเตอร์ควอนตัมดังกล่าวขับเคลื่อนโดยอู้คง ซึ่งเป็นชิปควอนตัมตัวนำยิ่งยวดของจีน ขนาด 72 คิวบิต (qubit) โดยเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดแบบสามารถกำหนดชุดคำสั่งล่วงหน้าและส่งมอบผลลัพธ์ได้รุ่นใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดของประเทศ

ชื่อของคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีขั้นสูงนี้มีแรงบันดาลใจมาจากซุนอู้คง (Sun Wukong) ตัวละครในตำนานของจีนที่สามารถแปลงกายได้ถึง 72 ร่าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของศักยภาพอันทรงพลังและรอบด้านของอุปกรณ์ดังกล่าว

ข่าวยอดนิยม