หน้าแรก > การเมือง

ด่วน! เลื่อนถก ปมเงินกู้ 5 แสนล้านบาท "เติมเงินดิจิทัล" คาดประชุมใหม่หลัง ครม.สัญจร ระนอง

วันที่ 16 มกราคม 2024 เวลา 09:39 น.


วันที่ 16 มกราคม 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งหนังสือตอบกลับมาที่กระทรงการคลังเรื่องการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต มาแล้ว ในวันนี้ (16 มกราคม) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หรือบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่

โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุม เพื่อนำหนังสือที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาพิจารณา รวมถึงอีก 3-4 ประเด็นมาหารือถึงความชัดเจนให้ถูกต้องตามกฎหมายและรอบคอบว่า สามารถทำได้ตามเงื่อนไข อาทิ คำว่าวิกฤต กระบวนการ ระยะเวลา รวมถึงความคุ้มค่า อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าจะยังเป็นไทม์ไลน์เดิม ไม่ช้าไปกว่าที่วางไว้

เมื่อถามว่า จะได้ข้อสรุปหรือไม่ นายเผ่าภูมิกล่าวว่า ต้องมีความรวดเร็ว รอบคอบ และถูกต้องตามกฎหมาย บอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่มีหน้าที่รับฟังรายงานกระทรวงการคลังและพิจารณาต่อไป ว่าจะตั้งอนุกรรมการหรือไม่ หรือสร้างความเข้าใจ หรือถามในที่ประชุม เห็นตรงกันก็เป็นไปได้

สำหรับคำตอบของคณะกรรมการกฤษฎีกาในกรณีดังกล่าว ระบุว่าการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทำโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทได้ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

โดยมีข้อสังเกตบางข้อ เช่น การออกพ.ร.บ.กู้เงิน จะต้องเป็นไปตามมาตรา 53 และมาตรา 57 ภายใต้พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ความคุ้มค่าของโครงการต้องมีการประเมินผลก่อนและหลังโครงการ และจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ซึ่งกระทรวงการคลังยังยืนยันว่าการเดินหน้าโครงการจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดให้สามารถใช้จ่ายได้เดือนพฤษภาคม 2567

ล่าสุด  ผู้สื่อข่าวรายงาน เลื่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ออกไปก่อน เพื่อรอความเห็นจาก ป.ป.ช.มาประกอบกับความเห็นของกฤษฎีกา และรอให้ นายกฯ กับมาจากสวิสเซอร์แลนด์ก่อน คาดประชุมใหม่หลัง ครม.สัญจรระนอง

ข่าวยอดนิยม