หน้าแรก > ภูมิภาค

กระทิงพุ่งชนรถจักรยานยนต์ชาวบ้าน เขาเกี่ยวติดเด็ก 7 ขวบวิ่งเข้าป่า

วันที่ 12 มกราคม 2024 เวลา 23:48 น.


กระทิงพุ่งชนรถจักรยานยนต์ชาวบ้าน เขาเกี่ยวติดเด็ก 7 ขวบวิ่งเข้าป่า

เมื่อเวลา 19.20 น. วันที่ 11 ม.ค.66 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปขณะแม่ลูก ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ บนถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 3052 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หน้าร้านอาหารครัวสีดา ซึ่งเป็นเนินชัน โดยผู้ที่ถ่ายคลิปได้กระโกนเตือนว่าให้ระวังกระทิง ซึ่งอยู่ข้างทาง แค่คาดว่าผู้ขับขี่รถไม่ได้ยิน เมื่อขับไปถึงจุดเกิดเหตุ กระทิงตัวดังกล่าวได้พุ่งเข้าชนรถจักรยานยนต์จนล้มลง และเขาของกระทิงได้เกี่ยวเอาเด็ก 7 ขวบ ติดเข้าป่าไปด้วย โดยผู้เป็นแม่พยายามวิ่งตามไป พบน้องอยู่ห่างจากจุดที่ประสบอุบัติเหตุไม่ไกล โดยน้องเป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ได้รับบาดเจ็บ โดยมีบาดแผลที่ต้นขาและอาเจียนเป็นเลือด เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลวังน้ำเขียว และส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จากการสอบถาม ทราบว่าแม่จะมาลูก 7 ขวบ ไปซื้อรองเท้า เพื่อเตรียมจะไปร่วมงานวันเด็กที่โรงเรียน แต่เมื่อขี่รถมาถึงบริเวณดังกล่าว ถูกกระทิงวิ่งชนจนได้รับบาดเจ็บ

ความคืบหน้าล่าสุด นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ได้เดินทางไปเยี่ยมอาการบาดเจ็บของ น้องดรีม อายุ 7 ปี รักษาอาการอยู่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งขณะนี้อาการของน้องดรีมพ้นขีดอันตรายแล้ว โดยแพทย์ได้ทำการตรวจสมองและทำการเอกซเรย์ช่องท้อง ไม่พบสมองกระทบกระเทือน และไม่มีเลือดออกในช่องท้องแต่อย่างใด แต่ยังต้องเฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งแพทย์ให้เฝ้าดูอาการอีกประมาณ 2-3 วัน จึงจะประเมินอาการว่าสามารถกลับบ้านได้หรือไม่ต่อไป

ทั้งนี้นายอรรณพ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บอกด้วยว่า พื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นจุดที่กระทิงป่ามักจะเดิน หรือวิ่งข้ามบ่อยๆ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งแล้ว โดยกระทิงจะข้ามจากป่าเขาแผงม้าไปยังฝั่งตรงกันข้าม ซึ่งเป็นพื้นที่ของราษฎร ปกติจะมาเป็นฝูง แต่ตัวนี้คาดว่าน่าจะรั้งท้ายฝูง ซึ่งก่อนหน้าเกิดเหตุมีกระทิงป่าข้ามฝั่งไปหลายตัวแล้ว ชาวบ้านที่จะสัญจรผ่านก็จอดรถรอให้กระทิงข้ามจนหมด คนที่ถ่ายคลิปไว้ได้ก็จอดรถรอเช่นกัน แต่รถจักรยานยนต์สองแม่ลูกที่ประสบเหตุคงจะไม่เห็น เพราะรีบขี่ไปซื้อของ และเป็นจังหวะที่กระทิงกระโดดข้ามไปอีกฝั่งพอดี จึงพุ่งชนเข้าอย่างจัง

ทั้งนี้ ดูจากลักษณะแล้ว กระทิงไม่ได้ตั้งใจขวิด แต่จะพุ่งตรงไปข้างหน้า เพื่อจะข้ามไปอีกฝั่ง แต่เป็นจังหวะที่รถของสองแม่ลูกวิ่งมาถึงพอดี อย่างไรก็ตาม ก็ได้นำป้ายเฝ้าระวังกระทิงข้ามถนน มาติดเตือนไว้ริมถนนเป็นช่วงๆ พร้อมทั้งให้ตัดหญ้ารกริมถนน ขณะที่ถ้าจะแก้ปัญหาจริงๆ ก็ต้องควบคุมการเพาะปลูกพืชใกล้แนวเขตป่า และทำแนวรั้วที่แข็งแรงถาวร เอาไว้ป้องกันช้างป่าและสัตว์ป่าอื่นๆ ได้ ซึ่งตนได้สะท้อนปัญหาให้ทางกรมอุทยานฯ และทางจังหวัดได้รับทราบแล้ว แต่ยังไม่สามารถผลักดันงบประมาณลงมาดำเนินการได้ เพราะต้องใช้งบค่อนข้างสูง ซึ่งแนวเขตเขาแผงม้ามีระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ต้องใช้งบสร้างรั้วที่หนา มั่นคงแข็งแรง เฉลี่ยกิโลเมตรละ 2 ล้านกว่าบาท
 

ข่าวยอดนิยม