หน้าแรก > ภูมิภาค

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ปฏิบัติการเชิงรุก เคาะประตูบ้าน สร้างความเข้าใจ ลดจุดความร้อนแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน

วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 23:10 น.


เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ปฏิบัติการเชิงรุก เคาะประตูบ้าน สร้างความเข้าใจ ลดจุดความร้อนแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน

(10 ม.ค.67) นายอาคม บุญโนนแต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินครอบคลุมพื้นที่ 2 ตำบล 10 หมู่บ้าน (รวม 40 หย่อมบ้าน) จากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมในปี 2566 พบว่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวินมีพื้นที่เผาไหม้มากถึง 59.95% ของพื้นที่ จึงมีการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เรื่องไฟป่าตามหมู่บ้าน (เคาะประตูบ้าน)

โดยเจ้าหน้าที่ในแต่ละหน่วยพิทักษ์ป่า (10 หน่วย) จุดสกัด (5 จุดสกัด) และด่านตรวจทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เริ่มทำการประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ ให้ข้อมูลตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง พร้อมชี้แจงถึงผลกระทบที่จะตามมาจากการเกิดไฟป่าและหมอกควัน พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านด่านตรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน

สำหรับ ปี 2567 สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดไฟป่าขึ้นแล้ว 15 จุด ตั้งแต่ 1-8 มกราคม 2567 พบมากในพื้นที่เขตป่าสงวน อย่างไรก็ตาม ปริมาณค่าฝุ่นละอองพิษจากควันไฟป่า PM 2.5 ยังอยู่ในภาวะปกติ ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่หากเกิดไฟป่าเพิ่มมากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นไฟป่า หรือการกระทำที่ก่อให้เกิดไฟป่า แจ้งสายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

เครดิต สวท.แม่สะเรียง 

ข่าวยอดนิยม