หน้าแรก > ภูมิภาค

108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ ชมโชว์มังกรทอง อลังการฉลอง 60 ปี มังกรทอง คณะแรกของไทย

วันที่ 10 มกราคม 2024 เวลา 18:55 น.


108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ" รวมความเป็นที่สุด 12 วัน 12 คืน พบตำนานบทใหม่ รู้จัก "ตรุษจีน" ในแบบไม่เคยถูกเล่าขานมาก่อน ชมโชว์มังกรทอง อลังการฉลอง 60 ปี มังกรทอง คณะแรกของไทย

9 ม.ค. 2567 นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ประธานมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ปี 2566-2567 จัดงานแถลงข่าวการจัดงานสืบสานประเพณีตรุษจีน ปากน้ำโพ ปีที่ 108 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดตำนานบทใหม่ที่ต่างไปจากเดิม "108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ" ร่วมสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ กับงานประเพณีที่อยู่คู่ชาวนครสวรรค์มายาวนานกว่า 108 ปี

นางนภาพร ไกรพฤษะวัน ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567 กล่าวถึงการจัดงาน และ ความพิเศษที่จะเกิดขึ้นในการจัดงานตรุษจีน ปากน้ำโพ ปีที่ 108 ว่า การจัดงานในครั้งนี้ ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่จ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567(เถ่านั้ง 108) มีความตั้งใจที่จะจัดงานในปีที่ 108 อย่างพิเศษ โดยเติมสีสัน ความพิเศษมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ เรียกว่า งานนี้ เรารวมความเป็นที่สุดเอาไว้มากที่สุด ภายในงาน พบกับ Highlight "ความเป็นที่สุด" ของงานตรุษจีน ที่สุดของความเฮง ปัง ดังสุด ๆ กับลานบุญสีสันแห่งศรัทธา ขนาดพื้นที่กว่า 1,600 ตร.ม.  พร้อมเสริมดวงเฮงๆ ปังๆ รับปีมังกร หรือจะเป็น ที่สุดของสีสันสวยๆ ใน "ทุกมุมเมือง" มาบันทึกความสุขความทรงจำดีๆ รับปีมังกรทองที่ปากน้ำโพ ร่วมใส่ชุดจีน กี่เพ้า มาถ่ายรูปมุมสวยๆ ที่สุดของสีสันความตระการตา ตลอด 12 วัน 12 คืน (ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567) กับการแสดงวัฒนธรรมจากประเทศจีน *ปักน่ำโพโหงวซก" พร้อมอลังการไปกับการแสดง มังกรทองประกอบแสงเลเซอร์ในโอกาสครบรอบ 60 ปีมังกรทองคณะแรกของประเทศไทย และ คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ กระแต, เบิ้ล ปทุมราช, จ๊ะ นงผณี, วง KLEAR, วง NUVO เป็นต้น ที่สุดของสีสันในขบวนประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ทั้งขบวนแห่กลางคืน และขบวนแห่กลางวัน ที่ยาวที่สุดในเอเชีย และที่สุดของความอร่อย พร้อมชิมของอร่อยจากร้านดังทั่วปากน้ำโพ ที่มาออกร้านเฉพาะงานนี้เท่านั้น

อีกหนึ่งสิ่งที่ภูมิใจและอยากให้มารับความมงคลร่วมกัน กับ “ชุดมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์” ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงหอนาฬิกา สี่แยกสะพานเดชาติวงศ์  ที่ทางเรามีความตั้งใจที่จะจัดทำขึ้นเพื่อตกแต่งเมืองในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2567 ที่ยิ่งใหญ่ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ประชาชน ต้อนรับคนนครสวรรค์กลับบ้าน โดยที่เลือกนำ "ชุดมังกรน้ำเต้าเรียกทรัพย์"เพราะปีนี้การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ซึ่งเป็นปีนักษัตร 2567 ตรงกับปีมะโรง งูใหญ่ หรือปีมังกรทอง จึงจัดทำ "มังกรทอง" ที่มีความยาว 108 เมตร ตั้งแต่หัวจรดหาง ไม่รวมลำตัวส่วนโค้ง และมีความหมายดีๆที่อยากบอกเล่าให้ลูกหลานฟัง  

มังกรถือว่าเป็นสัตว์มงคล สำคัญที่สุดของชาวจีนและเป็นสัตว์เทพที่ศักดิ์สิทธิ์สามารถเหาะเห็นเดินอากาศ และแหวกน้ำดำดินได้ มังกรจึงเหมาะมากสำหรับการส่งเสริมธุรกิจการค้า ให้รุ่งเรือง  ช่วยเรียกโชคลาภให้มาเยือน เพราะมังกรเป็นตัวแทนของความแข็งแกร่ง ความตั้งใจ ความพยายาม กล้าหาญ อดทน ชาวจีนจึงถือว่า มังกร คือ จิตวิญญาณของการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูให้ดีขึ้น  

น้ำเต้า มีรูปทรงคล้ายกับเลข 8 ซึ่งเป็นเลขมงคลของชาวจีน อันมีความหมายถึงความเจริญก้าวหน้า ความมั่งคั่งและโชคลาภ ทั้งยังมีลักษณะคล้ายกับเครื่องหมายอินฟินิตี้ (infinity) ซึ่งเป็นเครื่องหมายของความไม่มีที่สิ้นสุด ต่อเนื่อง ไม่รู้จบ เราจึงนำน้ำเต้าเป็นเสมือนเครื่องรางเรียกทรัพย์ มาประดับตกแต่งไว้ตรงจุดสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็น "ประตูสู่ภาคเหนือ" เพื่อมอบความเป็นสิริมงคล เสริมความเฮง สำหรับผู้ที่มาเยือนนครสวรรค์  #ปลาคู่ เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง  ร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ และเป็นสิ่งมคลที่ช่วยเสริมในเรื่องของความสัมพันธ์ของครอบครัว ความรัก ให้ทุกคนมีความสุข รักใคร่ปรองดองกัน  และอีกหนึ่งไฮไลท์ "อุโมงค์มังกรตรุษจีนปากน้ำโพ" ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567 (เถ่านั้ง 108) มีความตั้งใจที่จะจัดทำขึ้นเพื่อตกแต่งเมืองในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2567 ให้ยิ่งใหญ่ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ

ด้านบริษัท จุฬาเฮิร์บ จำกัด ผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน กล่าวถึงการสนับสนุนการจัดงาน "108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา" ในครั้งนี้ว่ารู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่มีมายาวนานถึง 108 ปี ให้ยิ่งใหญ่ ตระการตา และสืบสานต่อไป อีกทั้งยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดอีกด้วย ชาวปากน้ำโพ ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน มาสัมผัส และ รับความมงคลไปด้วยกัน ขอเชิญชวนชาวปากน้ำโพและนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2566-2567

"108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา" จัดเต็มอิ่ม 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 วันชิวซา(แห่กลางคืน) และวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 วันชิวสี่ (แห่กลางวัน) เตรียมนับถอยหลังเข้าสู่ "108 ปี มหัศจรรย์ สีสันแห่งศรัทธา "ห้ามพลาด Highlight "ความเป็นที่สุด" และ ตำนานบทใหม่ ของตรุษจีนที่ปากน้ำโพ

 


 

ข่าวยอดนิยม