หน้าแรก > ภูมิภาค

เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ประสานเข้าช่วยเหลือ เหตุเรือล่ม บริเวณอ่าวน้ำบ่อฝั่งด้านตะวันตกของเกาะเฮ นักท่องเที่ยวทั้งหมดปลอดภัย

วันที่ 9 มกราคม 2024 เวลา 23:51 น.


เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ประสานเข้าช่วยเหลือ เหตุเรือล่ม บริเวณอ่าวน้ำบ่อฝั่งด้านตะวันตกของเกาะเฮ นักท่องเที่ยวทั้งหมดปลอดภัย

(9 มกราคม 66) นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เข้าประสานเข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวก นำส่งกลับโรงแรม หลังประสบเหตุเรือยอร์ช ชื่อ มาร์ตินี เกิดเหตุจมบริเวณอ่าวน้ำบ่อฝั่งด้านตะวันตกของเกาะเฮ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อเวลาประมาณ 15 .50 น. ซึ่งเรือลำดังกล่าวมีคนประจำเรือ 1 คน และผู้โดยสาร 8 คน เป็นชาวรัสเซีย 6 คน และไทย 2 คน รวม 9 คน ซึ่งเป็นเรือเช่าเหมาลำ ออกจากท่าเทียบเรือมารีน่า อ่าวฉลอง เมื่อช่วงเช้าเวลา 09.40 น. ไปยังเกาะไม้ท่อน เกาะราชา และเวลาประมาณ 15.05 ขณะนำเรือจอดบริเวณอ่าวน้ำบ่อ เกาะเฮ เรือได้จมลง และขณะเกิดเหตุ มีเรือชื่อ Panwa princess ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง ได้เข้าทำการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและคนประจำเรือทั้งหมด พร้อมนำส่งที่ท่าเทียบเรือของโรงแรมแคปพันวา ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต โดยทั้งหมดปลอดภัยและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ จากคำให้การของผู้ควบคุมเรือ สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากน้ำเข้าห้องเครื่อง เนื่องจากท่อน้ำหล่อของเรือรั่วทำให้น้ำเข้าอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถสูบน้ำออกจากเรือได้ทัน ทำให้เรือจมลงบริเวณดังกล่าว ซึ่งขณะเกิดเหตุสภาพอากาศปกติคลื่นลมสงบ และบริเวณที่เรือจมไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเรือลำดังกล่าวใบอนุญาตใช้เรือยังไม่สิ้นอายุ และประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือยังไม่หมดอายุ แต่เรือลำดังกล่าวไม่มีผู้ควบคุมเครื่องจักรหรือคนใช้เครื่องจักรยนต์ และเป็นการใช้เรือผิดประเภทหรือผิดเงื่อนไขการใช้เรือและข้อกำหนดในใบอนุญาตใช้เรือ ซึ่งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต จะดำเนินการตามกฎหมายในขั้นสูงสุดในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนบันทึกถ้อยคำ ตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนหาสาเหตุการเกิดเหตุ และสั่งให้ทำทุ่นไฟเครื่องหมายที่เรือ ออกหนังสือห้ามใช้เรือ และออกคำสั่งกู้เรือลำดังกล่าว แล้ว

ที่มา : สวท.ภูเก็ต prd 
 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม