หน้าแรก > ภูมิภาค

ไฟไหม้เรือสำเภาทองโบราณ แลนด์มาร์คชื่อดังชัยนาท จนท.คาด เด็กเล่นพลุใกล้เรือเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้

วันที่ 3 มกราคม 2024 เวลา 05:20 น.


ไฟไหม้เรือสำเภาทองโบราณ แลนด์มาร์คชื่อดังชัยนาท จนท.คาด เด็กเล่นพลุใกล้เรือเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้

วันที่ 2 ม.ค.67 เมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. เกิดเหตุไฟไหม้เรือสำเภาทองมโนรมย์ ซึ่งเป็นเรือโบราณที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท และเป็นจุดแลนด์มารค์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดชัยนาท โดยไฟได้ลุกไหม้เรืออย่างรวดเร็ว  เจ้าหน้าที่ใช้รถดับเพลิง 2 คัน ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.สิงหราช ป้องอติคุณ ผู้กำกับการ สภ.มโนรมย์ พร้อมด้วย ตำรวจชุดสืบสวน สภ.มโนรมย์ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ  เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ มีชาวบ้านเห็น เด็กผู้ชาย อายุ 5 ขวบ กับ วัยรุ่นผู้ชาย อายุ 17 ปี เล่นจุดพลุ จุดประทัด อยู่ใกล้ๆกับเรือสำเภาไม่นานก็เห็นควันไฟลอยขึ้นมากลางลำเรือ ชาวบ้านจึงรีบไปช่วยกันตักน้ำไปดับไฟ แต่เรือเป็นไม้และสภาพอากาศร้อน ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบโทรแจ้งตำรวจ

นายกิตติเดช หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ระหว่างที่ตนกำลังตกปลาอยู่ที่โป๊ะริมแม่น้ำ ห่างจากเรือสำเภาไม่ไกล เห็นมีคนเล่นจุดพลุ เล่นประทัด อยู่ใกล้กับเรือสำเภา นานประมาณ 15 นาที มีการโยนประทัดลงมาในแม่น้ำด้วย ไม่นานก็เห็นไฟลุกไหม้ขึ้นกลางลำเรือ เห็นชาวบ้านมาตักน้ำไปดับไฟ ตนจึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจและแจ้งดับเพลิงให้มาช่วยดับไฟ ตนเองในฐานะที่เป็นคนมโนรมย์ รู้สึกใจหาย เพราะเรือสำเภา ถือเป็นจุดแลนด์มาร์คและเป็นเรือคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอมโนรมย์

พ.ต.อ. สิงหราช ป้องอติคุณ ผู้กำกับการ สภ.มโนรมย์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสอบสวน น่าจะไม่ได้เกิดจากความตั้งใจวางเพลิง แต่อาจจะเกิดจากการเล่นดอกไม้ไฟ ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยเป็นเด็ก 2 คน ที่มาเล่นดอกไม้ไฟใกล้กับบริเวณนี้  จึงจะต้องเชิญผู้ปกครองของเด็กไปสอบปากคำ และสอบปากคำเด็กร่วมกับสหวิชาชีพตามขั้นตอน และจะให้เจ้าหน้าที่วิทยาการ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริง  

สำหรับ เรือสำเภาทองมโนรมย์ เป็นเรือโบราณ อายุกว่า 70 ปี มีขนาดกว้าง 5.8 เมตร ยาว 17 เมตร มีเสากระโดงกลางสูง 10 เมตร  เป็นเรือโบราณที่ อำเภอมโนรมย์  ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพ่อค้าประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท  ได้ทำการกู้เรือขึ้นมาจากกลางแม่น้ำเจ้าพระยา และนำไปบูรณะซ่อมแซมใหม่ด้วยไม้สัก มีการทาสีทองทั้งลำเรือให้สวยงาม  และนำไปตั้งไว้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณลานโพธิ์ ตลาดคุ้งสำเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท  เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558  เพื่อให้เป็นจุดแลนด์มาร์ค และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัด

ที่มา_ชัยนาทโพสต์ 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม