หน้าแรก > สังคม

"เศรษฐา" เผย ไทย-จีน "ยกเว้นวีซ่าถาวร" เริ่ม 1 มี.ค. 2567

วันที่ 2 มกราคม 2024 เวลา 14:45 น.


2 ม.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ว่า ในช่วงที่ผ่านมา เราได้มีการยกเว้นวีซ่าให้กับคนจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะยกเว้นวีซ่าให้ไปจนถึงวันที่ 29 ก.พ. 2567 ซึ่งใกล้จะหมดเขตแล้ว แต่รัฐบาลนี้มีนโยบายที่จะยกระดับความภาคภูมิใจของพาสปอร์ตไทย ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้าให้ดีจะต้องยกเว้นเรื่องการขอวีซ่าของทั้ง 2 ประเทศ
 
"วันนี้มีข่าวดีว่า จีนจะยกเว้นวีซ่าถาวรให้กับคนไทยที่เดินทางไปประเทศจีน โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 1 มี.ค. 2567 ทำให้ต่อไปนี้การเดินทางไปกลับของ 2 ประเทศ ไม่ต้องมีวีซ่า ซึ่งกันและกันแล้ว อันนี้เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ ยกระดับสำคัญของพาสปอร์ตไทย ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาทั้ง 2 ประเทศ ก็มีการชี้แจงไปที่กรมประชาสัมพันธ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ให้มีการประชาสัมพันธ์ว่า ขณะนี้เราพร้อมแล้วที่จะเปิดประเทศ แล้วก็จะดูแลนักท่องเที่ยวของ 2 ประเทศ ซึ่งกันและกันให้ดีด้วย อันนี้เป็นเรื่องน่ายินดี” นายเศรษฐา กล่าว

ด้าน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สาธารณรัฐประชาชนจีน มีนโยบายฟรีวีซ่าแก่พลเมืองไทยในการเดินทางเข้าจีน ตั้งแต่ 1 มี.ค. เป็นต้นไปว่า ในช่วงปลายเดือน ม.ค. หรืออาจจะต้นเดือน ก.พ. ตนจะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อลงนามในข้อตกลงดังกล่าวอย่างเป็นทางการ 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม