หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนภัยสึนามิ เบื้องต้นดับ 6 ราย คาดเกิดอาฟเตอร์ช็อกได้อีกหลายสัปดาห์

วันที่ 2 มกราคม 2024 เวลา 08:24 น.


2 มกราคม 2566 แผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่ภาคกลาง ของญี่ปุ่นเมื่อบ่ายวันจันทร์ (1 ม.ค.2567) ทำให้อาคารพังถล่ม ทำให้เกิดไฟไหม้ ทางการได้ประกาศการแจ้งเตือนสึนามิไปไกลถึงรัสเซียตะวันออก เพื่อให้ประชาชนเร่งอพยพจากพื้นที่ชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบของญี่ปุ่น

สถานีโทรทัศน์สาธารณะของญี่ปุ่น NHK รายงาน โดยอ้างโรงพยาบาลและหน่วยงานท้องถิ่น ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายในจังหวัดอิชิคาวะ และอีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บในจังหวัดอื่นๆ 4 แห่ง รวมถึงโทยามะและนีงาตะ แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ความลึก 10 กิโลเมตร ในคาบสมุทรโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ ตามรายงานของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนสึนามิบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่นทันที และมีรายงานว่าคลื่นลูกแรกเข้าชายฝั่งเพียง 10 นาทีต่อมารายงานคลื่นสึนามิชุดแรกบางส่วนมาจากเมืองวาจิมะ ในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งมีคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1.2 เมตร (3.9 ฟุต) เมื่อเวลาประมาณ 16:21 น. ตามรายงานของ NHK ไม่มีรายงานความเสียหายทันที

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้ทำการยกเลิกการเตือนภัยสึนามิขนาดใหญ่ตลอดแนวชายฝั่งทางด้านตะวันตกของญี่ปุ่นแล้ว แต่ยังคงคำแนะนำเกี่ยวกับการเกิดสึนามิที่มีคลื่นสูงราว 1 เมตรต่อไป

กระทรวงกลาโหมได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหาร 1,000 นายไปช่วยปฏิบัติการกู้ภัยและฟื้นฟู มิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เมืองซูซูในอิชิกาวะบอกกับซีเอ็นเอ็นว่าอาคารต่างๆ ได้รับความเสียหายและมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจในเมืองกล่าวว่ามีบางคนติดอยู่ในบ้านที่ได้รับความเสียหาย ตามรายงานของ NHK

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออก “คำเตือนสึนามิครั้งใหญ่” เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อปี 2011 สำหรับโนโตะ แต่ต่อมาได้ลดระดับเป็น “คำเตือนสึนามิ” โดยการรถไฟญี่ปุ่นตะวันตก ระบุ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นของญี่ปุ่นบางบริการถูกระงับ และผู้โดยสารเกือบ 1,400 คนติดอยู่ภายในรถไฟความเร็วสูงที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้นานกว่า 11 ชั่วโมง

บ้านเรือนมากกว่า 32,500 หลังในจังหวัดอิชิคาวะไม่มีไฟฟ้าใช้ภายหลังแผ่นดินไหว ตามการระบุของบริษัท Hokuriku Electric Power

บริษัท Kansai Electric Power ของญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์ระบุว่าไม่มีรายงานความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในพื้นที่

โยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า โรงงานแปรรูปพลังงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ในเมืองอิชิกาวา ได้รับผลกระทบ แต่ไม่มีผลลัพธ์ที่สำคัญใดๆ หน่วยงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นรายงานว่าไม่พบปัญหากับเครื่องปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้า ตามข้อมูลของ USGS ระบุว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2 ที่ความลึก 10 กิโลเมตร เมื่อเวลา 16:18 น. ตามเวลาท้องถิ่น ห่างจากอานามิซุไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 4 กิโลเมตร (2.4 ไมล์) และห่างออกไปประมาณ 58 กิโลเมตร (ประมาณ 36 ไมล์) มีการสั่นสะเทือนขนาด 5.2 แมกนิจูด และยังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกอีก 5.6 แมกนิจูดเมื่อใกล้กับแผ่นดินไหวครั้งแรก ตามการระบุของ USGS

เจสซิกา เทิร์นเนอร์ นักแผ่นดินไหววิทยาของ USGS ในเมืองโกลเด้น โคโลราโด เผยว่ามีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้น 31 ครั้งนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว “โดยปกติแล้วแผ่นดินไหวขนาดนี้ เราสามารถมองเห็นอาฟเตอร์ช็อกได้หลายวันถึงหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า แต่อาจเกิดขึ้นได้นานถึงหลายเดือน” เทิร์นเนอร์กล่าว

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเตือนว่าอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงอาจเกิดต่อไปในช่วงสามวันถึงหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า และเตือนถึงอาคารที่อาจถล่มและดินถล่ม

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นกล่าวว่าทางการกำลังดำเนินการเพื่อประเมินความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ที่มา CNN

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม