หน้าแรก > การเมือง

ยกฟ้องคดีอาญา ‘ยิ่งลักษณ์’สั่งโยกย้าย "ถวิล" โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เรื่องเมื่อ 12 ปีก่อน

วันที่ 26 ธันวาคม 2023 เวลา 16:17 น.


วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อ 12 ปีที่แล้ว

คดีดังกล่าว อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเมื่อช่วงเดือน กันยายน 2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งโยกย้ายนายถวิล เลขาฯ สมช.ในขณะนั้น มาเป็นที่ปรึกษานายกฯ โดยมิชอบ โดยนัดอ่านไปเมื่อเดือน พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากผู้พิพากษาถึงแก่อนิจกรรมและได้เลือกใหม่ จึงต้องให้ผู้พิพากษาที่ได้รับเลือกพิจารณาคดีได้อย่างพอเพียง และไม่กระชั้นชิด จึงมีคำสั่งให้ยกเลิกวันนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา และนัดอ่านอีกครั้งในวันนี้ เวลา 13.30 น.

ต่อมาเวลา 13.30 น. ศาล มีคำพิพากษา ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากคำสั่งย้ายนายถวิล เป็นการโยกย้ายตามปกติ โดยคดีดังกล่าว นายถวิล ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย และ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในวันที่ 1 ก.ค. 2563 และส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยอัยการสูงสุดจึงส่งฟ้องต่อศาลฎีกา และมีการออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในที่สุด

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม