หน้าแรก > สังคม

กระทรวงพาณิชย์ คุมเข้มกระเช้าปีใหม่ทุกรูปแบบ ป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 25 ธันวาคม 2023 เวลา 15:29 น.


วันที่ 25 ธ.ค. 66 ที่ตลาดรถไฟ จ. ขอนแก่น นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบ การติดป้ายบอกราคากระเช้าและราคาจำหน่ายกระเช้าผลไม้สดและกระเช้าสินค้า ทั้งในตลาดสดและห้างสรรพสินค้าในเขต จ.ขอนแก่น เพื่อป้องปรามการเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

นายศารุมภ์ กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสำคัญ ตั้งแต่วันนี้คือช่วงเทศการคริสมาสต์ ต่อเนื่องถึงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง เจ้าหน้าที่จึงต้องออกมาตรวจเยี่ยมตลาดรถไฟขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดจำหน่ายกระเช้าผลไม้รายใหญ่ของจังหวัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่ต่างทยอยมาทำการเลือกซท้อกระเช้าผลไม้ และกระเช้าของขวัญในประเภทต่างๆแล้วอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการมีการติดป้ายราคาที่ชัดเจนและเป็นสินค้าสดใหม่เก็บไว้ได้ในระยะเวลาที่สมควร ทั้งยังคงเป็นผลไม้ไทยและผลไม้นำเข้า ที่มีการจัดได้อย่างสอดรับกับสภาวะปกติที่เป็นไปตามกลไกของตลาด และจากการสอบถามผู้ประกอบพบว่าปีนี้สภาพการจับจ่ายคึกคักขึ้นเล็กน้อยวันนี้ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10%” โดย คาดว่าวันที่ 29 ธ.ค.เป็นต้นไป จะมีความคึกคักเพิ่มมากขึ้น ดังนี้เจ้าหน้าที่จะต้องออกตรวจสอบกระเช้าผลไม้และกระเช้าของขวัญต่างๆ ว่ามีการติดป้ายราคาหรือไม่ ความเหมาะสมของสินค้าราคา โดยเฉพาะกระเช้าสินค้าทั่วไปจะดูเรื่องราคาเป็นหลัก

ทั้งนี้ ยังคงร่วมสำนักงาน สคบ. ออกตรวจวันหมดอายุ และตรวจสอบรายละเอียดของผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจนว่าในกระเช้ามีสินค้าครบถ้วนตามจำนวนที่เขียนไว้หรือไม่ มีการระบุราคาแต่ละชิ้น ระบุวันหมดอายุแต่ละชิ้นว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากพบการกระทำความผิดในการไม่ติดป้ายราครจะมีความผิดเปรียบเทียบปรับตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม