หน้าแรก > ต่างประเทศ

เกิดเหตุกราดยิงในมหาวิทยาลัย ใจกลางกรุงปราก มีผู้เสียชีวิตถึง 14 คน บาดเจ็บ 25 คน ผู้ก่อเหตุได้ฆ่าตัวตาย

วันที่ 22 ธันวาคม 2023 เวลา 10:35 น.


เกิดเหตุกราดยิงในมหาวิทยาลัย ใจกลางกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก มีผู้เสียชีวิตถึง 14 คน บาดเจ็บ 25 คน ผู้ก่อเหตุได้ฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐเช็ก (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุชายรายหนึ่งบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ มหาวิทยาลัยชื่อดังที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปราก เมืองหลวงของประเทศ แล้วก่อเหตุกราดยิง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บอีก 25 คน

ผู้บัญชาการตำรวจเช็ก มาร์ติน วอนดราเชก รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในอาคารคณะอักษรศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Charles ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก โดยมีนักศึกษาชาวเช็กวัย 24 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าไปในตัวอาคาร มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บอีก 25 คน ในจำนวนนี้สาหัส 10 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกยิงภายในอาคาร และบางคนเป็นนักศึกษา

นอกจากนี้ทางตำรวจยังเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีอาวุธและกระสุนจำนวนมากซึ่งถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุกราดยิง ตำรวจได้ตามหาผู้ต้องสงสัยรายนี้ หลังจากพบว่าพ่อของเขาเสียชีวิตในหมู่บ้านทางตะวันตกของกรุงปราก และคาดว่าเป็นฝีมือของผู้ต้องสงสัย โดยมีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยระบุว่าเขาต้องการฆ่าตัวตาย ก่อนที่จะเดินทางไปกรุงปราก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยันล่าสุดว่า ผู้ต้องสงสัยน่าจะได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายในรัสเซียเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยได้ฆ่าตัวตาย แต่ตำรวจต้องสืบสวนต่อด้วยว่า เขาถูกตำรวจวิสามัญหรือไม่ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจยังเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดี ไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน และลงมือเพียงลำพัง

ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยและตำรวจ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่าผู้ต้องสงสัยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุที่มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งเป็นชายและลูกสาววัย 2เดือน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในป่าใกล้กับกรุงปราก และอาจจะเป็นการสุ่มเลือกเหยื่อ

ด้านรัฐบาลเช็กประกาศให้มีการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 วันในวันที่ 23 ธ.ค. โดยจะมีการลดธงครึ่งเสา และจะขอให้มีการยืนสลบนิ่งทั่วประเทศเป็นเวลา 1 นาที

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยชาร์ลส์กล่าวว่าได้เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยมีผลทันที และยกเลิกกิจกรรมในมหาวิทยาลัยในวันที่ 21-22 ธ.ค.

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม