หน้าแรก > สังคม

"พวงเพ็ชร" ส่งสำนักพุทธฯคุย "น้องไนซ์"หลังพบคำสอน "พญานาค"ไม่ตรงหลักพุทธศาสนา

วันที่ 20 ธันวาคม 2023 เวลา 08:59 น.


วันที่ 20 ธ.ค. 2566 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรี​ประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณี น้องไนซ์ เชื่อมจิต เด็กอายุ 8 ขวบ อ้างเป็นร่างองค์เพชรภัทรนาคานาคราช ร่างองค์ใหม่ของพระพุทธเจ้า มาโปรดสัตว์เพื่อเอาศีลเอาธรรมเผยแผ่ว่า สั่งการให้สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้าไปดูแลและพูดคุยกับน้องไนซ์ เพราะสิ่งที่น้องพูดไม่ตรงกับหลักคำสอนของ​พุทธศาสนา

ซึ่งหากพบว่ามีการหลอกลวงก็คงต้องเข้าไปคุยก่อนเบื้องต้น และเท่าที่ทราบเจ้าตัวอ้างเป็นพญานาค แต่พญานาคเขาไม่ได้ให้คำสอน และมันก็ไม่ใช่หลักของศาสนาพุทธ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังตรวจสอบไม่มีการกระทำผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถสั่งระงับยับยั้งกิจกรรมต่างๆได้ และการที่คนเอาเงินไปให้ ก็เป็นการไปทำบุญกับเขาเอง

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีนี้ในมิติของกรมกิจการเด็กและเยาวชน ว่า   กรมมีหน้าที่ดูแลเด็กให้มีสวัสดิภาพและได้รับการคุ้มครองตามสิทธิที่เด็กควรจะได้รับ 

ดังนั้น ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เข้าไปพูดคุยกับครอบครัว และที่โรงเรียนของน้องไนซ์  ทำให้ทราบว่า น้องมีผลการเรียนดี ไม่มีอาการเครียด มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนตามวัยอันควรมีการเล่นสนุกสนาน ไม่ได้พูดถึง กิจกรรมที่น้องไนซ์ทำที่บ้าน และ เมื่อพูดคุยกับผู้ปกครองก็ได้ทราบถึงพัฒนาการ ซึ่งก็เป็นไปตามปกติ และ น้องได้รับสิทธิตามที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้

ส่วนที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกต ว่าจะเป็นการหาประโยชน์จากเด็กหรือไม่นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ยังคงต้องรอให้การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ได้ข้อสรุปชัดเจนก่อน จึงยังไม่สามารถไปตัดสินอะไรได้

 

ข่าวยอดนิยม