หน้าแรก > ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวรุนแรงใน "มณฑลกานซู" ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย

วันที่ 19 ธันวาคม 2023 เวลา 09:25 น.


วันที่ 19 ธ.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักอ้างอิง ข้อมูลศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) ที่รายงานว่า เมื่อเวลา 23.59 น.ของวันที่ 18 ธ.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่น (22.59 น. ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.2 ที่มณฑลกานซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่เทศมณฑลจี๋ซือซาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณรอยต่อทางแยกระหว่างมณฑลกานซู่ และมณฑลชิงไห่ และอยู่ห่างจากเมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ไปประมาณ 200 กิโลเมตร  

ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาดความรุนแรง 5.9 ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงและมีแนวโน้มสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ตามรายงานของ USGS ยังระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นห่างจากหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 100 กิโลเมตร และตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาดเล็กอีกหลายลูก

ทั้งนี้หลายพื้นที่ในสองมณฑลนี้ได้รับแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง และสร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก เชื่อว่ามีประชาชนยังติดอยู่ใต้ซากอาคารเหล่านี้

โดย ณ ขณะนี้ความพยายามช่วยเหลือยังคงดำเนินอยู่ ด้านรัฐบาลจีนได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในพื้นที่ด้วย และผลจากแผ่นดินไหวยังทำให้ไฟฟ้าและน้ำประปาไม่สามารถใช้งานได้ในบางส่วนของภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวของรัฐรายงาน ณ เช้าวันที่ 19 ธ.ค.2566  ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 111 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 200 ราย
ประเทศจีนตั้งอยู่ในภูมิภาคที่มีแผ่นเปลือกโลกหลายแผ่น โดยเฉพาะแผ่นยูเรเซีย แผ่นอินเดีย และแผ่นแปซิฟิกมาบรรจบกัน และมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวมากเป็นพิเศษ

 

ข่าวยอดนิยม