หน้าแรก > สังคม

กองทุนสื่อฯ เปิดตัวห้องสมุดออนไลน์รวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา 5 ประเภทในรูปแบบ Virtual Exhibition

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา 11:54 น.


กองทุนสื่อฯ เปิดตัวห้องสมุดออนไลน์รวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา 5 ประเภทในรูปแบบ Virtual Exhibition ให้ชาวพุทธทั่วโลกเข้าชมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ในการจัดงานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุขปีที่ ๒ “สื่อ ธรรม ดี”

เมื่อ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้เปิดตัวห้องสมุดออนไลน์โดยรวบรวมสื่อพระพุทธศาสนา 5 ประเภท ในรูปแบบ Virtual Exhibition สื่อออนไลน์เสมือนจริง โดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ ๒ ในชื่องาน “มหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข ปีที่ ๒” “สื่อ ธรรม ดี” เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา เพิ่มเติมกว่า ๑๐๐ รายการ เพื่อเผยแผ่ให้ประชาชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สามารถเข้าถึงธรรมะได้โดยง่ายและกว้างขวาง อีกทั้งยังนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข ภายใต้แนวคิด “อยู่ที่ไหนก็เข้าถึงธรรมะได้ เพียงปลายนิ้วสัมผัส” โดยแบ่งนิทรรศการออกเป็น ๕ หมวดสาระสำคัญ ได้แก่ ๑. นิทรรศการดูธรรม, ๒. นิทรรศการฟังธรรม, ๓. นิทรรศการอ่านธรรม, ๔. นิทรรศการสนทนาธรรม, ๕. นิทรรศการท่องเที่ยวธรรม ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร(วัดโพธิ์) ภายในงานยังจัดกิจกรรม On Ground Event ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธที่ ๑๓ และวันพฤหัสบดีที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๖ โดยมีกิจกรรมมากมาย เช่น Walk Rally ธรรม..นำจิต สื่อ..นำใจ / การเสวนา “เทศน์ ทอล์ก” ในหัวข้อ “สุขด้วยธรรม” และหัวข้อ “สื่อ ธรรม ดี” โดยวิทยากรและศิลปินรับเชิญ ผู้มีความรู้ ความเข้าใจและผู้ศึกษาด้านพระพุทธศาสนา อาทิ พระสุธีวชิรปฏิภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม , พระเทพวัชราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม , นางสาวอรอุมา เกษตรพืชผล ตัวแทนสื่อสารมวลชน, นางสาววนิ อินพุทธ , นายเพลิน พรหมแดน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีไทยลูกทุ่ง ประจำปี๒๕๕๕ ,ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นผู้ดำเนินรายการกิตติมศักดิ์ นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางพุทธศาสนา โดยได้จัดทำโครงการประกวดคลิปสั้น “หนูได้ธรรม” ในหัวข้อ “การให้ข้อคิดธรรมะในชีวิตประจำวัน” ซึ่งมีเงินรางวัลรวมกว่า ๕๐,๐๐๐ บาท โดยผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมดจะนำไปเผยแพร่ในรูปแบบ Virtual Exhibition

โดยการเปิดตัว Virtual Exhibition ครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมวันที่ 2 ของงานซึ่งมี ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข ปีที่ ๒ “สื่อ ธรรม ดี” พร้อมด้วย ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ร้อยโท ดร.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, เครือข่ายด้านพระพุทธศาสนา, แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วม ปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ตจาก อนันต์ ไมค์ทองคำ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวยอดนิยม