หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบหนุ่มจับนกจากป่า ขายนักท่องเที่ยว เอี่ยวขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

วันที่ 17 ธันวาคม 2023 เวลา 05:23 น.


รวบหนุ่มจับนกจากป่า ขายนักท่องเที่ยว เอี่ยวขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.4 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายรี (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี ในข้อหา ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ข้อหา ล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

พร้อมตรวจยึดของกลาง
1. นกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก (Pycnonotus jocosus) จำนวน 26 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง แขวนอยู่ภายในบริเวณบ้านที่เกิดเหตุ สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ. 2546 ลำดับที่ 580

2. นกกิ้งโครงคอดำ (Gracupica nigricollis หรือ Sturnus nigricollis) จำนวน 1 ตัว พบอยู่ในกรงบริเวณบ้านที่เกิดเหตุ สัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์ป่าจำพวกนก พ.ศ. 2546 ลำดับที่ 167 สถานที่จับกุม บริเวณอาคารพาณิชย์ หมู่ 3 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (Unied States Fish and Widlife Service (USFWS หรือ FWS) ซึ่งมีนโยบายร่วมกันในการสืบสวนและปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่า สถานที่แห่งนี้มีการลักลอบนำสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนกป่าใส่กรงไม้กักขังไว้แล้วจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวและซื้อสินค้าในตลาดบ่อสร้าง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-เชียงใหม่,ลำพูน จึงลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง รวบรวมพยานหลักฐาน จนขอศาลออกหมายค้น พร้อมเข้าตรวจสอบ พบนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก รวม 26 ตัว นกกิ้งโครงคอดำ 1 ตัว ทั้งหมดสัตว์ป่าคุ้มครองถูกขังอยู่ในกรงรอบๆบริเวณ นอกจากนี้ยังพบ เพนียดดักนก , กรงดักนก และกรงนก 35 รายการ พร้อมกับจับกุมนายรี (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี ซึ่งแสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน

จากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหารายนี้มีพฤติกรรมลักลอบล่าและค้านกป่ามานาน โดยจะขายให้กับนักท่องเที่ยวที่นิยมเลี้ยงนกป่าและมีการส่งออกไปขายต่างประเทศด้วย ราคาตามท้องตลาดจะอยู่ที่ตัวละ 2,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับเสียงร้องว่าจะเพราะแค่ไหน แต่หากส่งไปขายต่างประเทศจะอยู่ที่หลักหมื่นบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผล คาดเกี่ยวข้องกับการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันกำแพง ดำเนินคดีต่อไป ส่วนของกลางส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯอนุบาลดูแลก่อนส่งคืนสู่ป่า  

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม