หน้าแรก > ต่างประเทศ

พิพิธภัณฑ์ในนิวยอร์กเตรียมส่งคืน งานศิลปะโบราณ 16 ชิ้น ให้ไทยและกัมพูชา

วันที่ 16 ธันวาคม 2023 เวลา 12:50 น.


พิพิธภัณฑ์ในนิวยอร์กเตรียมส่งคืน งานศิลปะโบราณ 16 ชิ้น ให้ไทยและกัมพูชา หลังตรวจพบว่าถูกปล้นมาอย่างผิดกฎหมาย

16 ธ.ค. 2566 สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า สำนักงานอัยการในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Met) ร่วมแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.2566 ว่ากำลังเตรียมการส่งโบราณวัตถุ 16 ชิ้น คืนให้กัมพูชาและไทย หลังตรวจพบว่าโบราณวัตถุชุดนี้ถูกโจรกรรมมาอย่างผิดกฎหมาย โดย Douglas Latchford (ดักลาส แลตช์ฟอร์ด) พ่อค้างานศิลปะชาวอังกฤษ ซึ่งถูกตั้งข้อหาจัดตั้งเครือข่ายค้าโบราณวัตถุขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปี 2562 ด้านอัยการระบุด้วยว่าการตัดสินใจส่งคืนเป็นความสมัครใจของพิพิธภัณฑ์

ขณะที่นางเอริน คีแกน เจ้าหน้าที่พิเศษประจำกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ กล่าวว่างานศิลปะ โบราณวัตถุ "ถูกขโมยไปอย่างไร้ยางอาย"

ในจำนวนนี้เป็นประติมากรรมเขมร 14 ชิ้น จะถูกส่งกลับไปยังกัมพูชา และ อีก 2 ชิ้นจะถูกส่งให้ประเทศไทย  โบราณวัตถุและงานศิลปะชุดนี้มีตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 ถึง 14 ในสมัยเมืองพระนคร (Angkorian period) และสะท้อนถึงอิทธิพลทั้งทางพุทธศาสนาและฮินดู 

ตามการระบุของพิพิธภัณฑ์ยังพบว่างานศิลปะหลายสิบชิ้นที่ถูกขโมยไปโดยนายแลตช์ฟอร์ดซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2563 ระหว่างเผชิญการฟ้องร้องดำเนินคดี ได้รับการติดตามและกู้คืนโดยเจ้าหน้าที่สืบสวนของสหรัฐและสหราชอาณาจักรในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และผลงานเหล่านี้ถูกขโมยไปในช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ทั้งในกัมพูชาและไทย

ที่มา bbc.com

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม