หน้าแรก > การเมือง

ด่วน! ศาลอาญา พิพากษาจำคุก "ไอซ์ รักชนก ศรีนอก" 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดี ม.112 และพ.ร.บ.คอมฯ

วันที่ 13 ธันวาคม 2023 เวลา 10:21 น.


13 ธันวาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.รักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เดินทางมาพร้อม นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อฟังคำพิพากษาคดี ม.112 ตามหมายเลขดำ อ.683/2565 และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ม.3 และ ม.14

และมีรายงานด่วนมาว่า "ศาลพิพากษาให้ ไอซ์ รักชนก ศรีนอก สส.กทม. จากพรรคก้าวไกล มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา"

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญาพิพากษาคดีของ “ไอซ์ รักชนก” ส.ส. พรรคก้าวไกล ในข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา เหตุโพสต์ 2 ข้อความเกี่ยวกับการผูกขาดวัคซีนและสถาบัน เมื่อช่วงปี 2563 ภายหลังคำพิพากษา ผู้พิพากษาแจ้งว่าการสั่งประกันจะไม่อยู่ในขอบข่ายอำนาจของเจ้าของสำนวน ซึ่งต้องมีการปรึกษาผู้บริหารศาล ขณะนี้อยู่ในระหว่างการยื่นประกันตัว

สำหรับคดีของรักชนกนั้น เธอถูกฟ้องจากกรณีโพสต์และรีทวีตข้อความ 2 ข้อความ ได้แก่

โพสต์ที่ 1 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 รักชนกโพสต์ข้อความว่า “พูดตรงๆนะ ที่พวกเราต้องมาเจอวิกฤตวัคซีนแบบทุกวันนี้ เริ่มต้นก็เพราะรัฐบาลผูกขาดวัคซีนเพื่อหาซึนให้เจ้า สร้างวาทะกรรมของขวัญจากพ่อต่างๆ เล่นการเมืองบนวิกฤตชีวิตของประชาชน ผลสุดท้ายคนที่ซวยที่สุดคือประชาชน #28กรกฎาร่วมใจใส่ชุดดํา” ประกอบกับภาพป้ายที่มีมือถือป้ายเทียบเคียงซุ้มเฉลิมพระเกียรติที่ปรากฎข้อควาว่า “ทรราช (คํานาม) TYRANT ; ผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อํานาจสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้ที่อยู่ใต้การปกครอง”

โพสต์ที่ 2 เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2564 รักชนกรีทวิตข้อความจากผู้ใช้งาน X (ทวิตเตอร์) บัญชีหนึ่ง ที่มีเนื้อหาแสดงถึงความไม่พอใจกษัตริย์

ทั้งนี้ หากศาลพิพากษาให้จำคุกโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว หรือสั่งให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาคำสั่ง จนส่งผลให้รักชนกต้องเข้าเรือนจำ ก็จะถือว่าเธอเข้าลักษณะต้องห้าม เพราะเป็นบุคคลที่ถูกสั่งจำคุกและถูกคุมขังตามหมายศาล ตามรัฐธรรมนูญ ม.98 (6) จะเป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่ง สส. ได้ทันที แต่ถ้าเป็นกรณีที่ศาลพิพากษายกฟ้อง หรือให้จำคุกแต่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว รักชนกก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ สส. ต่อไปได้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม