หน้าแรก > สังคม

สาววัย 27 ไม่สูบบุหรี่ ตรวจพบ "มะเร็งปอด" หลังมีอาการเหนื่อยไอ นาน 2 สัปดาห์

วันที่ 9 ธันวาคม 2023 เวลา 09:30 น.


9 ธันวาคม 2566  เพจเฟซบุ๊ก "Vajira Pulmonary Medicine" โพสต์ข้อความระบุว่า ผู้หญิง อายุ 27 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่สูบบุหรี่ มาด้วยอาการเหนื่อย ไอ 2 สัปดาห์ น้ำหนักตัวลดลง 4 กก.  ไปร.พ.แรก เอกซเรย์ปอด พบความผิดปกติมีน้ำในเยื่อหุ้มปอดเป็นจำนวนมาก จึงเจาะปอดออกมา ผลที่ได้คือน้ำปนเลือด จากนั้นส่งคนไข้ไป CT Scan พบว่าเยื่อหุ้มปอดหนาและปอดข้างขวาแฟบและพบก้อนเนื้อที่ปอด ต่อมาส่องกล้องในปอดและเนื้อเยื่อจำนวนมากในช่องปอด รวมไปถึงชิ้นเนื้อในปอด และหลังจากที่เก็บชิ้นเนื้อ(ก้อน)ในเยื่อหุ้มปอดมาตรวจ ก็พบว่า หญิงรายนี้เป็นมะเร็งปอด

จะเห็นว่าเคสนี้ การวินิจฉัยแยกโรค ที่ว่าเนื่องจากผู้ป่วยอายุน้อย และไม่สูบบุหรี่ ทำให้ไม่คิดถึง มะเร็งปอด ก็อาจใช้ไม่ได้เสมอไป

1.  มีผู้ป่วยมะเร็งปอดที่อายุน้อย ประมาณ 0.6 – 13% 
2. คำนิยามของผู้ป่วยอายุน้อย แตกต่างกันไปในแต่ละการศึกษา ส่วนใหญ่ตัดที่อายุ < 35, < 40, หรือ < 50 ปี 
3. มักเป็นเพศหญิง มากกว่าเพศชาย
4. มักไม่มีประวัติสูบบุหรี่ 
5. ผู้ป่วยมักมีอาการก่อนได้รับการวินิจฉัยค่อนข้างนาน 
6. ทำให้ผู้ป่วยไม่เฉลียวใจว่าจะเป็นมะเร็งปอด
7. มีบางการศึกษาที่พยายามดู tumor characteristic ของผู้ป่วยกลุ่มนี้ พบว่า มักเป็น adenocarcinoma มากกว่า squamous cell carcinoma และบางรายงานพบว่า มีความชุกของ driver mutation ที่สูงกว่าผู้ป่วยอายุมาก ซึ่งเป็น candidate ของการให้ targeted therapy ต่างๆ (อย่างไรก็ตามบางการศึกษาก็พบว่า characteristic ไม่ได้ต่างจาก lung cancer in adult)  

เพจ Vajira pulmonary medicine ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณหมอกฤตไท และขอใช้โอกาสนี้ raise awareness lung cancer in young adult


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม