หน้าแรก > ภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ หลังมีการร้องเรียน ค่าโดยสารแพง - แย่งชิงลูกค้า

วันที่ 8 ธันวาคม 2023 เวลา 02:58 น.


เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ หลังมีการร้องเรียน ค่าโดยสารแพง - แย่งชิงลูกค้า

จากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างคนขับรถโดยสารสาธารณะ (รถตุ๊กๆ และรถจักยานยนต์รับจ้าง) บริเวณสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ รวมทั้งเหตุยิงกันของคนขับรถตุ๊กๆ จนเสียชีวิต และการทะเลาะวิวาทภายในชานชาลาเพื่อแย่งชิงลูกค้า รวมทั้งการเก็บค่าโดยสารแพงเกินจริง ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการและภาพลักษณ์ของจังหวัด

(7 ธ.ค.66) ล่าสุด นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กอ.รมน.จังหวัด / ตำรวจภูธรหาดใหญ่ / ตัวแทนอำเภอหาดใหญ่ สำนักงานขนส่ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่การรถไฟ ลงพื้นที่แก้ปัญหาและจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ (รถตุ๊ก ๆ และจักรยานยนต์รับจ้าง) บริเวณหน้าสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ใช้บริการ

พ.ต.ต.สิทธิชัย ประดับ สารวัตรจราจร สภ.หาดใหญ่ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ มีทางเข้า-ออกหลายทาง ทำให้ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ กระจายรอรับผู้โดยสาร จนเกิดการแย่งชิงลูกค้ากันขึ้น โดยเฉพาะในช่วงขาออก / แม้จะมีข้อตกลงกับการรถไฟไว้แล้ว โดยรถตุ๊ก ๆ ให้ไปจอดรับผู้โดยสาร ตรงบริเวณทางออก / ส่วนรถจักรยานยนต์รับจ้าง การจัดระเบียบยังไม่ชัดเจน เนื่องจากบางส่วนใช้รถป้าย ขาว-ดำ ซึ่งห้ามรับ-ส่งผู้โดยสาร  และจากการพูดคุยหลายคนต้องการจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง แต่หลักเกณฑ์ค่อนข้างยุ่งยาก  หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะมีการรวบรวมรายชื่อรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายขาว-ดำ เพื่อทำการจดทะเบียนเป็นป้ายเหลืองอย่างถูกต้องทั้งหมด และจะจัดพื้นที่จอดรอรับผู้โดยสารที่ชัดเจน เพื่อความเป็นระเบียบและง่ายต่อการควบคุม / นอกจากนี้ยังได้หารือกับการรถไฟ ให้ปรับทางเข้า-ออก และกวดขันไม่ให้ขึ้นไปรับลูกค้าบนชานชลา

ด้านนายภิรมย์ ทองสีอ่อน ประธานคิวรถตุ๊ก ๆ สถานีรถไฟหาดใหญ่  ระบุว่า ในส่วนของรถตุ๊กๆ ไม่มีปัญหาอะไร เพราะสมาชิกที่มีจำนวน 45 คัน ทุกคนช่วยกันดูแลและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่วางไว้ / หากมีการฝ่าฝืนก็จะถูกลงโทษตั้งแต่พักการทำงาน 1 สัปดาห์ ไปจนถึงหนักสุด คือ เพิกถอนออกจากคิว / ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหากับคิวอื่น ไม่มีการรับลูกค้าที่คิวอื่น  ขณะเดียวกัน คิวอื่นก็ไม่มารับลูกค้าในคิวนี้ด้วย/ ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการเก็บค่าโดยสารแพงเกินไปนั้น ขอเรียนว่า ค่าโดยสารเรียกเก็บตามระยะทางและอยู่ที่การตกลงกันทั้งสองฝ่าย /  ส่วนกรณีที่ผู้มาใช้บริการสถานีรถไฟ บอกว่า สมาชิกของคิวตุ๊ก ๆ ไม่ให้จอดรถบริเวณใกล้สถานีนั้น  เนื่องจากเกรงว่าจะถูกปรับหรือถูกล๊อคล้อ เพราะเป็นพื้นที่ห้ามจอด ที่ผ่านมามีบางคันจอดข้ามวันข้ามคืน จนต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ยืนยันสมาชิกในกลุ่มช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา และอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการสถานีรถไฟอยู่ตลอด 
ทางด้าน นายนราวุธ  นวลเกลี้ยง สารวัตงานเดินรถ แขวงหาดใหญ่ กล่าวว่า หลังจากได้หารือกันแล้ว ทางการรถไฟจะมีการปรับทางเข้า-ออก เป็นช่องทางเดียว เพื่อความเป็นระเบียบและลดปัญหาการแย่งชิงลูกค้า / ส่วนพื้นที่บริเวณหน้าสถานี ที่กั้นพื้นที่ไม่ให้จอดรถนั้น เพื่อความปลอดภัยจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น / โดยผู้ที่มาใช้บริการหรือมารับ-ส่งญาติ ให้ไปจอดที่ลานจอดรถของการรถไฟ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่ยื่นตั๋วโดยสารเป็นหลักฐานต่อพนักงาน ก็สามารถเข้าไปจอดได้ฟรี พื้นที่กว้างขวางรองรับได้หลายสิบคัน / ส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ก็สามารถจอดได้ โดยจะเก็บค่าบริการคันละ 10 บาท / ขณะที่ปัญหาการแย่งชิงลูกค้านั้น ได้บูรณาการกับตำรวจ ขนส่ง และอำเภอ มาร่วมจัดระเบียบ คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนน่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรม

ภาพ-ข่าว/ อดุลเดช-ซารีฮะ  สทท.สงขลา, สวท.เบตง News

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม