หน้าแรก > ต่างประเทศ

ตำรวจตั้งข้อหากบฏ ผอ.กองประกวดมิสยูนิเวิร์ส “นิการากัว” ฐานวางแผนทำรัฐประหาร

วันที่ 2 ธันวาคม 2566 เวลา 17:43 น.


2 ธ.ค. 2566 เอพีรายงาน ตำรวจนิการากัว ตั้งข้อหากบฏ กับ นางคาเรน เซเลเบอร์ตติ ผู้อำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส นิการากัว พร้อมสามีและลูกชาย ทางการระบุ ทั้ง 3 คน พัวพันในความพยายามก่อรัฐประหารที่ไม่สำเร็จของผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นการอ้างถึงเหตุชุมนุมประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา เมื่อปี 2561

คำแถลงของตำรวจแห่งชาติอ้างว่าเซเลเบอร์ตติ “มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันทั้งทางอินเทอร์เน็ตและตามท้องถนนในปฏิบัติการก่อการร้ายของการรัฐประหารที่ล้มเหลว” ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงการประท้วงในปี 2561 อย่างชัดเจน

ข่าวการแจ้งข้อหากบฎมีขึ้นหลัง เซเลเบอร์ตติ กับ ลูกสาวถูกห้ามกลับเข้าประเทศ และ เกิดขึ้นภายหลัง เชย์นีส ปาลาซิออส วัย 23 ปี ผู้สมัครตัวแทนจากนิการากัวคว้ามงกุฏนางงามจักรวาล หรือ “มิสยูนิเวิร์ส” เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และมีความพยายามยกให้ปาลาซิออส เป็นสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐบาล หลังเคยร่วมการประท้วงเมื่อปี 2561

ปาลาซิออส ซึ่งกลายเป็นชาวนิการากัวคนแรกที่คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส ไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว และในระหว่างการแข่งขัน ปาลาซิออส วัย 23 ปี กล่าวว่าเธอต้องการทำงานเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต หลังจากต้องทนทุกข์ทรมานจากความวิตกกังวลจนทำให้ร่างกายอ่อนแอลง เธอยังบอกด้วยว่าเธอต้องการทำงานเพื่อปิดช่องว่างเงินเดือนระหว่างเพศ แต่ในบัญชี Facebook ที่ถูกลบทิ้งภายใต้ชื่อของเธอ ปาลาซิออส ได้โพสต์รูปถ่ายของตัวเองในการประท้วง โดยเขียนว่าในตอนแรกเธอกลัวที่จะเข้าร่วม “เธอไม่รู้ว่าจะไปดีหรือเปล่า เธอกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ขณะที่บางคนที่เข้าร่วมการเดินขบวนในวันนั้นจำได้ว่าได้เห็นปาลาซิโออยู่ที่นั่นด้วย

ที่มา https://apnews.com/.../nicaragua-miss-universe-pageant...

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม