หน้าแรก > ต่างประเทศ

ฮือฮา! หญิงยูกันดา อายุ 70 ปี ให้กำเนิดลูกแฝด จากการทำ IVF

วันที่ 1 ธันวาคม 2023 เวลา 15:47 น.


1 ธันวาคม 2566 หญิงชาวยูกันดา กลายเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่มีอายุมากที่สุดในโลกเมื่อเธอได้ให้กำเนิดบุตรฝาแฝดชายหญิงจากการทำ IVF หรือ เด็กหลอดแก้ว ด้วยวัย 70 ปี

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซาฟินา นามูกวาย่า หญิงชาวยูกันดาวัย 70 ปี ผู้ให้กำเนิดฝาแฝดชายหญิง 1 คู่ ด้วยการผ่าคลอด ที่โรงพยาบาลในยูกันดาจากการตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว ทำให้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่อายุมากที่สุดในโลกที่ให้กำเนิดบุตร และเป็นผู้หญิงอายุมากที่สุดในแอฟริกาที่ให้กำเนิดบุตรอีกด้วย

นามูกวาย่า บอกกับหนังสือพิมพ์เดลีมอนิเตอร์ของยูกันดาว่า "มันเหมือนกับปาฏิหาริย์ การตั้งครรภ์ของเธอถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจากคู่ครองของเธอทิ้งเธอไป เมื่อเขารู้ว่าเธอกำลังจะมีลูกแฝด โดยเธอต้องการมีลูกอยู่เป็นเพื่อนเธอในยามที่เธอแก่ลง ซึ่งการคลอดบุตรครั้งนี้ เป็นครั้งที่สองในรอบสามปี หลังจากเธอได้ให้กำเนิดทารกเพศหญิงคนแรกในปี 2563 เธอยังบอกอีกว่าเธออยากมีลูกหลังจากที่เธอมักถูกล้อเลียนเพราะไม่มีลูก และตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเธอใช้ไข่ผู้บริจาคหรือไข่ของเธอเองที่ถูกแช่แข็งและเก็บไว้ตอนที่เธอยังเด็ก

ขณะที่ทางโรงพยาบาลได้แสดงความยินดีกับเธอ เพราะความสำเร็จในการให้กำเนิดบุตรในช่วงอายุมากขนาดนี้ นับว่าเป็นความสำเร็จทางการแพทย์ที่แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของจิตวิญญาณมนุษย์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2019 เคยมีคุณยายชาวอินเดียวัย 73 ปี ที่ให้กำเนิดฝาแฝดจากการทำเด็กหลอดแก้วเช่นกัน

ทั้งนี้โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนระหว่างอายุ 45 ถึง 55 ปี แต่ความก้าวหน้าทางการแพทย์ทำให้หญิงสาวสูงวัยสามารถคลอดบุตรได้ และการปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) เป็นหนึ่งในหลายๆ เทคนิค ที่แพทย์ใช้ โดยไข่จะถูกเอาออกจากรังไข่ของผู้หญิง และผสมกับอสุจิในห้องปฏิบัติการ ไข่ที่ปฏิสนธิซึ่งเรียกว่าเอ็มบริโอ จะถูกส่งไปยังมดลูกของผู้หญิงเพื่อเติบโตและพัฒนาต่อไป

ที่มา https://www.bbc.com/news/world-africa-67577038

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม