หน้าแรก > ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมผลพวงของเอลนิโญในเคนยา ล่าสุดพุ่งเป็น 120 รายแล้ว ด้านกรมอุตุนิยมฯเคนยาคาดจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงมกราคมปีหน้า

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 เวลา 13:51 น.


วันที่ 29 พ.ย.2566 น้ำท่วมรุนแรงที่เกิดจากปรากฏการณ์สภาพอากาศเอลนิโญ คร่าชีวิตผู้คนในเคนย่าไปแล้ว 120 ราย ขณะที่ประชาชนเกือบ 90,000 ครัวเรือนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิง 112 แห่ง เทศมณฑล 4 แห่ง จากทั้งหมด 47 แห่ง ทั่วประเทศได้รับผลกระทบหนักที่สุด และ มีอีกเทศมณฑล 10 แห่ งอยู่ในภาวะเฝ้าระวังระดับสูง

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในเคนยาเพิ่มขึ้นสองเท่าเนื่องจากฝนที่ตกหนักหลังภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบสี่ทศวรรษ ทำให้เมืองและหมู่บ้านต่างๆ ทั่วแอฟริกาตะวันออกจมอยู่ใต้น้ำ ผู้คนหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัย บ้านเรือนหลายพันหลังถูกพัดพาหายไปหรือถูกทิ้งร้าง

ในขณะที่พื้นที่การเกษตรจมอยู่ใต้น้ำ และปศุสัตว์หลายหมื่นตัวจมน้ำตาย  รัฐมนตรีมหาดไทย เรย์มอนด์ โอมอลโล กล่าวว่า สี่เทศมณฑลทางตะวันออกของเคนยา ได้แก่ แม่น้ำทานา การิสซา วาจีร์ และมันเดรา ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาเคนยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงเดือนมกราคม 2567

เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติ ระบุ น้ำท่วมในประเทศโซมาเลียที่อยู่ใกล้เคียงกับเคนย่าได้รับผลกระทบ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 96 ราย ห้มีผู้อพยพอีก 700,000 คน มีคนได้รับผลกระทบทั้งหมดเกือบ 2 ล้านคน ขณะที่เอธิโอเปียซึ่งอยู่ในภูมิภาคนี้เช่นกันมีผู้เสียชีวิต 43 คนจากน้ำท่วม ฝนตกหนักและดินถล่มในเดือนนี้

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่รุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น ตามที่นักวิทยาศาสตร์ระบุ ขณะที่ผู้นำแอฟริกาได้เสนอภาษีทั่วโลกใหม่และการเปลี่ยนแปลงให้กับสถาบันการเงินระหว่างประเทศเพื่อช่วยสนับสนุนเงินทุนในการดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่มา  https://www.reuters.com/.../death-toll-kenyas-el-nino.../


 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม