หน้าแรก > สังคม

ปกครองจับมือศาลยุติธรรม MOU ร่วมมือพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงเพื่อการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวและการใช้มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำของศาลยุติธรรม

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 เวลา 12:36 น.


วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 12 อาคารศาลอาญา กรุงเทพมหานคร นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง เข้าร่วมในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบประเมินความเสี่ยงเพื่อการกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวและการใช้มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำของศาลยุติธรรม เพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่างกรมการปกครองและสำนักงานศาลยุติธรรมในการเพิ่มเติมบุคลากรของฝ่ายปกครอง เช่น แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่มีเครือข่ายอยู่ทุกตำบล และหมู่บ้านทั่วประเทศ จากเดิมที่มีเพียง กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ให้สามารถทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาทิ การรับรายงานตัวผู้ถูกปล่อยชั่วคราวตามกำหนดนัดแทนศาล การสอดส่องดูแล การกำชับหรือตักเตือนให้ผู้ถูกปล่อยชั่วคราวปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด และคอยสอดส่องพฤติกรรมของผู้ถูกปล่อยชั่วคราวว่าปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลหรือไม่ หากพบพฤติกรรมอันควรสงสัยว่าเป็นการผิดเงื่อนไข ต้องรายงานศาลโดยเร็ว

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงฉบับดังกล่าว ได้เพิ่มเติมบทบาทให้ที่ทำการปกครองอำเภอเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนข้อมูล และกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครอง เพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพในการอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของกรมการปกครอง ซึ่งบุคลากรที่อยู่ในระดับพื้นที่และมีความใกล้ชิดกับประชาชนอย่าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จึงถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”

ข่าวยอดนิยม