หน้าแรก > ภูมิภาค

ซากโคมมีค่า! แลกเงินได้ลูกละ 5 บาท จากผู้ที่จัดงานประเพณียี่เป็ง ที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 เวลา 09:44 น.


เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 28 พ.ย. 66 ส่วนในพื้นที่อำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ภูเขาสูงชัน มี 6 ตำบล 49 หมู่บ้าน ทางด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน ได้ให้การว่า ทางผู้นำในหมู่บ้าน กำนัน ผญบ. ผช.และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันเก็บซากโคมลอยไฟได้จำนวนมากนับพันลูกแล้ว หลายตำบลด้วยกัน สามารถเอาซากโคมลอยไฟมาแลกเป็นเงินได้ ที่อำเภอแม่ออน โคมลอยลูกละ 5 บาท จากผู้ที่จัดงานประเพณียี่เป็งในครั้งนี้

นอกจากนั้นด้วยในวันที่ 27 – 28 พ.ย. 66 อำเภอแม่ออน ได้รับอนุญาตให้ผู้ประกอบการดำเนินการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) ในพื้นที่ตำบลบ้านสหกรณ์ และตำบลออนกลาง โดยความเห็นชอบของศูนย์ควบคุมวิทยุการบินเนื่องในเทศกาลลอยกระทง จำนวน 4 ราย ได้แก่ (1) บริษัทเชียงใหม่ ซีเอดี อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด จำนวน 2 วัน รวม 6,000 โคม ณ หมู่ที่ 9 ตำบลออนกลาง (2) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2 วัน รวม 6,000 โคม ณ หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านสหกรณ์ (3) อบต.ออนกลาง จำนวน 2 วัน รวม 31 โคม ณ บริเวณ อบต.ออนกลาง (4) บริษัท สกุคก้า จำนวน 1 วัน คือ รวม 100 โคม ณ บริเวณภายในร้านสกุคก้า หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านสหกรณ์

โดยทางอำเภอแม่ออนได้กำชับให้ผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ที่ได้รับอนุญาตฯ ปฏิบัติ ดังนี้

1. ลักษณะของโคมต้องได้รับมาตรฐาน มผช.808/2552 ปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 90 ซม. สูงไม่เกิน 140 ซม. และห้ามพ่วงพลุ ประทัด หรือดอกไม้ไฟติดกับโคมในขณะปล่อยเด็ดขาด และโคมฯ จะต้องระบุคำเตือนและวิธีให้แก่ผู้ปล่อย
2.มาตรการความปลอดภัย ต้องมีการจัดทำแผนในการจุดและปล่อยโคมฯ และมาตรการรักษาความปลอดภัยตามบันทึกข้อตกลง (MOU) คือ
2.1. จะต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีการเล่นการพนันขันต่อในการจุดและปล่อยโคมฯ
2.2 จะต้องมีแผนการควบคุมและรักษาความปลอดภัย (แผนเผชิญเหตุ) กรณีที่เกิดเหตุอัคคีภัย อันเนื่องมาจากการปล่อยโคมฯ
2.3 จะต้องจัดให้มีรถดับเพลิง รถพยาบาล หรือรถกู้ชีพ กู้ภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ ณ บริเวณสถานที่จุดและปล่อยโคมฯ

ทั้งนี้ ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการจัดงาน ว่า หากผู้ใดเก็บโคมลอยไฟตกลงพื้นได้ฯ ที่มีตราสัญลักษณ์ ของผู้จัดงานได้ สามารถนำโคมลอยฯ นั้น มาแลกเป็นเงินได้ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดตลอดจนลดปริมาณขยะจากการปล่อยโคมลอย เพื่อเพิ่มรายได้ให้ทางประชาชนขาวบ้านอีกทางต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก chiangmainews

 

 

ข่าวยอดนิยม