หน้าแรก > การเมือง

"ธรรมนัส" แจง ไม่ได้เด้งอธิบดีดีเอสไอ ยันไม่เกี่ยวปมหมูเถื่อน

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 เวลา 15:48 น.


ร.อ.ธรรมนัส รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุ ไม่ได้เด้งอธิบดีดีเอสไอ แค่โยกย้ายภายในกระทรวง ยันไม่เกี่ยวปมหมูเถื่อน เพราะที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว

วันนี้ (28 พ.ย.66) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกรณีปรากฏกระแสข่าวว่ามีคำสั่งโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสืบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่า ไม่ใช่การเด้ง แต่เป็นเรื่องการบริหารราชการภายในกระทรวงยุติธรรมมากกว่า จึงโยกย้ายกัน ไม่ได้มองว่าเป็นการเด้ง

“การโยกย้ายดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน เพราะที่ผ่านมาท่านอธิบดีทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว โดยบูรณาการกับกรมปศุสัตว์ตลอดมา เราไม่ได้มีเรื่องกัน ย้ำว่าไม่ใช่เรื่องการเด้ง การโยกย้ายไม่ใช่ทำได้วันนี้วันเดียว แต่อยู่ที่การบริหารราชการของแต่ละกระทรวง และต้องเตรียมการก่อน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ด้าน นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าวถึงกรอบเวลาการแก้ไขปัญหาการนำเข้าหมูเถื่อน ว่า สิ่งที่เราให้ความสนใจตอนนี้คือการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า จึงต้องค้นหาต้นตอให้ได้ว่าใครนำเนื้อสุกรเข้ามาแล้วใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง การนำเข้ามาไม่ใช่ผู้ประกอบการรายย่อยแน่นอน จึงต้องอาศัยเครือข่ายและการร่วมมือสนธิกำลังจากทุกฝ่าย

สำหรับผู้ประกอบการที่อยู่เบื้องหลังเป็นรายใหญ่ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า เรื่องนี้สังคมกำลังจับตามองอยู่ ฝ่ายสืบสวนสอบสวนก็ต้องดำเนินการ เรื่องการนำเข้าเป็นเรื่องของกรมศุลกากร และเรื่องการสืบสวนเป็นเรื่องของกรมเป็นส่วนคดีพิเศษ ส่วนกรมปศุสัตว์ไม่ได้มีอำนาจขนาดนั้น

“ตอนนี้คิดว่าควรให้ความสนใจกับเรื่องการนำเข้าโคมีชีวิตซึ่งทะลักมาจากชายแดน ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งให้ติดตาม และดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพราะรัฐบาลต้องการให้ประเทศไทยปลอดโรค เพื่อทำเป็นตลาดส่งออก ซึ่งกรมปศุสัตว์พยายามดำเนินการสกัดกั้นกรณีนี้อยู่ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ” นายไชยา กล่าว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม