หน้าแรก > ต่างประเทศ

อังกฤษรายงานตรวจพบ ผู้ป่วยไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่รายแรกของประเทศ

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 เวลา 11:24 น.


วันที่ 28 พ.ย.2566 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังสอบสวนผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ในสหราชอาณาจักร โดยมีการตรวจพบการติดเชื้อ A(H1N2)v ในการตรวจคัดกรองไข้หวัดใหญ่ตามปกติที่การผ่าตัด GP ในนอร์ธยอร์กเชียร์

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าบุคคลดังกล่าวมีอาการทางเดินหายใจ เจ็บป่วยเล็กน้อย และหายดีแล้ว ไม่พบว่าผู้ป่วยเคยทำงานหรือสัมผัสใกล้ชิดกับสุกรมาก่อน จึงต้องสืบสวนต่อเพื่อหาว่า การติดเชื้อมาจากไหนและมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์วงกว้างแค่ไหน  

ทั้งนี้การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูในมนุษย์เกิดขึ้นได้ โดยมีรายงานผู้ป่วย A(H1N2)v ทั่วโลก 50 รายในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา  และมีรายงานกรณีหนึ่งในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคม แต่นี่นับเป็นรายแรกในสหราชอาณาจักร

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าการติดเชื้อที่พบในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากกรณีไข้หวัดหมูในคนทั่วโลกเล็กน้อย แต่ก็คล้ายคลึงกับไวรัสในสุกรในสหราชอาณาจักร
ซึ่งในปี พ.ศ.2552 เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในคน โดยไวรัสแพร่กระจายในสุกร นก และในมนุษย์

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) กล่าวว่ามีแผนจะเพิ่มการเฝ้าระวังผ่านการผ่าตัด GP และโรงพยาบาลในบางส่วนของนอร์ธยอร์กเชียร์ที่ตรวจพบผู้ป่วย

มีรา แชนด์ ผู้อำนวยการเหตุการณ์ของหน่วยงานกล่าวว่า “เรากำลังดำเนินการเพื่อติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างรวดเร็ว เพื่อลดการแพร่กระจายที่อาจเกิดขึ้น ตามระเบียบการที่กำหนดไว้ อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าบุคคลนั้นติดเชื้อได้อย่างไร และเพื่อประเมินว่ามีกรณีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่”

วิกตอเรีย แอตกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวได้รับการระบุตัวตนผ่านโครงการคัดกรองและติดตาม "อย่างละเอียดและครอบคลุม" ที่ดำเนินการโดย UKHSA ผู้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือกลุ่มเสี่ยงที่มีภาวะสุขภาพอื่นๆ

คริสติน มิดเดิลมิส หัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์กล่าวว่า "เรารู้ว่าโรคในสัตว์บางชนิดสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมมาตรฐานระดับสูงด้านสุขภาพ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยทางชีวภาพของสัตว์จึงมีความสำคัญมาก" เธอกล่าวว่าเจ้าของสุกรต้องรายงานสัญญาณของไข้หวัดหมูในฝูงให้สัตวแพทย์ในพื้นที่ทราบ

พอล ฮันเตอร์ ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย กล่าวว่า A(H1N2) ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงมากไปกว่าไข้หวัดใหญ่ชนิดอื่นที่แพร่กระจายโดยทั่วไป

เอียน โจนส์ ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเรดดิ้ง กล่าวว่า เป็นไปได้ยากที่ผู้ป่วยเพียงรายเดียวจะเป็นตัวแทนของ "อะไรก็ตามมากกว่าที่เคยเห็นมาในอดีต" พร้อมเสริมว่าการติดเชื้อที่ไม่รุนแรงนั้น "สอดคล้องกับประสบการณ์ก่อนหน้านี้ด้วย"

ที่มา https://www.bbc.com/news/health-67545375...

ข่าวยอดนิยม