หน้าแรก > การเมือง

ลุ้นครม. เคาะปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ แต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ "เศรษฐา" นำทีมแถลงแก้หนี้ ส่วนเงิน "ชาวนา" กดปุ่มโอนเข้าบัญชีวันนี้

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 เวลา 09:41 น.


วันที่ 28 พ.ย. 2566 การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้สุดเข้มข้น กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนและประชาชน ผ่านโครงการ e-Refund ที่จะเปิดให้ผู้เสียภาษี ซื้อสินค้าในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท และสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 1.75 หมื่นบาท ปลอบใจผู้ที่พลาดจากโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าจะกำหนดให้ใช้จ่ายได้ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.67

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะเสนอปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ เพื่อให้แข่งขันกับภาคเอกชนได้เท่านั้น ไม่ใช่การปรับเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ

กระทรวงพาณิชย์ เสนอโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง โดยตะชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้ในอัตรา 4% วงเงิน 780 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เงินจากกองทุนนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรก่อน

กระทรวงมหาดไทย เสนอบัญชีแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง แบ่งเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด 18 ตำแหน่ง และ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 10 ตำแหน่ง รวม 28 ตำแหน่ง เช่น

ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.พิจิตร  

นายจุมพฎ วันฉัตรสิริ รองผวจ.บึงกาฬ ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.บึงกาฬ 

นายชัยณรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผวจ.น่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.น่าน 

และนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.ตราด 

นายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดี ปภ. คาดว่า ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.พะเยา 

นายณัฐวัสส์ วิริยานฎาภรณ์ รองผวจ.หนองคาย ได้รับการแต่งตั้งเป็นผวจ.สกลนคร 

นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผวจ.ชลบุรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผวจ.ประจวบคีรีขันธ์

อีก 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้  และ ต้องจับตาไม่แพ้กัน คือ ในเวลา 11:45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แถลงข่าว มาตรการแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน การจ่ายเงินไร่ละ 1,000 บาทให้กับชาวนา ไม่เกิน 20 ไร่ สูงสุดไม่เกินครัวเรือนละ 20,000 บาท ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตของชาวนาปีการผลิต 66/67 นั้น จะเริ่มโอนเงินเข้าบัญชีชาวนาตั้งแต่วันนี้เช่นกัน  ซึ่งจะมีชาวนาได้รับสิทธิ รวม 4.68 ล้านครัวเรือน

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม