หน้าแรก > ต่างประเทศ

'โจ ไบเดน' ระบุ การปล่อยตัวประกันชุดแรกที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้ในกาซาเป็นเพียงจุดเริ่มต้น และมีโอกาสอย่างแท้จริงที่จะมีการขยายการพักรบในกาซา

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2023 เวลา 11:45 น.


นายโจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวกับสื่อที่เมืองแนนทักคิต รัฐแมสซาชูเซตส์ขณะไปพักผ่อนกับครอบครัวช่วงวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้าเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า

ขณะนี้ถึงเวลาที่จะฟื้นเรื่องการสร้างแนวทาง 2 รัฐ เพื่อบรรลุสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เขาคิดว่ามีโอกาสอย่างแท้จริงที่จะมีการขยายการพักรบ และยินดีที่กระบวนการปฏิบัติตามข้อตกลงเริ่มต้นด้วยดี เมื่อมีการพักรบ 4 วันเพื่อเปิดทางให้แก่การแลกตัวประกันกับนักโทษ การปล่อยตัวประกันชุดแรกเป็นเพียงจุดเริ่มต้น และดำเนินไปด้วยดี

ต่อข้อถามว่า ตัวประกันชาวอเมริกันที่เป็นเด็กและสตรีจะได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงนี้หรือไม่ ไบเดนตอบว่า ไม่ทราบว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อใดแต่คาดว่าจะเกิดขึ้น ผู้นำสหรัฐถูกคนประท้วงกดดันทั่วประเทศให้เร่งทำให้เกิดการหยุดยิงถาวรในกาซา และมีคนประมาณ 10 คนไปประท้วงในช่วงที่เขาไปร่วมงานเปิดไฟต้นคริสต์มาสเมื่อวันศุกร์

กระทรวงต่างประเทศกาตาร์  แถลงว่า กลุ่มฮามาสได้ส่งตัวประกันทั้งหมด 24 คนให้แก่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศหรือไอซีอาร์ซี (ICRC) ประกอบด้วยชาวอิสราเอล 13 คน ชาวไทย 10 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ขณะที่อิสราเอลได้ปล่อยตัวสตรีและเยาวชน 39 คนที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำของอิสราเอล
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม