หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวบ้านท้องร่วงหามส่ง รพ.27 ราย คาดเกิดจากสารพิษปนเปื้อนในระบบประปาหมู่บ้าน เร่งเก็บตัวอย่างสุ่มตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08:47 น.


วันที่ 25 พ.ย.2566 นายไกรสร  กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น สั่งการด่วนให้นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่หาสาเหตุ พร้อมนายอำเภอสาธารณสุขหมอโรงพยาบาลอำเภอแวงใหญ่ ผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันตรวจสอบระบบประปาหมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านโสกไผ่ หมู่ 6 ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น

หลังได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านและ รพ.แวงใหญ่ ว่ามีชาวบ้านป่วยโรคท้องร่วงระบาดถูกส่งรพ.รักษา 27 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุ โดยข้อมูล ระบุ ตั้งแต่วันที่ 19 -24 พ.ย. 2566 มีชาวบ้านโสกไผ่ เข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยลักษณะเดียวกันคือ โรคท้องร่วง

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ และคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบประปาหมู่บ้านปนเปื้อนมูลปุ๋ยขี้ไก่ ที่เกษตรกรนำมาใส่ในไร่มันสำปะหลังและไร่อ้อย ที่อาจจะชะล้างไหลลงบ่อน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน  ประกอบกับน้ำประปาหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้เติมคลอรีนฆ่าเชื้อมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว

โดยรอผลตรวจจากห้องแล็ปอีกทีหนึ่ง ขณะนี้แพทย์ได้ทำการรักษาและวินิจฉัยโรค ส่งต่อไปรักษาที่รพ.ขอนแก่น 2 รายอาการสาหัlเนื่องจากเหตุสูงอายุและหายใจหอบ อาเจียนและท้องเสีย นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลแวงใหญ่ จำนวน 3 ราย และให้กลับบ้านได้จำนวน 22 ราย

พักรักษาตัวอยู่รพ.แวงใหญ่ 3 ราย แพทย์ให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน 22 ราย ขณะนี้ได้เก็บตัวอย่างผู้ป่วยไปตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดแล้ว คาดจะทราบผลภายใน 7 วัน

ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น รพ.แวงใหญ่ นำคลอรีนมาเติมในระบบประปาหมู่บ้านเพื่อฆ่าเชื้อโรค และไล่ระบบประปาหมู่บ้านเดิมออกให้หมดเพื่อป้องกันพิษตกค้าง พร้อมประสานการประปาส่วนภูมิภาคนำน้ำประปาสะอาดมาเติมเข้าในระบบประปาหมู่บ้านเป็นเวลา3วันต่อเนื่อง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้าน ก่อนนำน้ำประปามาบริโภคต้องต้มให้สุกสะอาดทุกครั้ง พร้อมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกตรวจคัดกรองชาวบ้านที่เหลือ หากพบมีอาการผิดปกติต้องนำตัวเข้ารักษาทันที

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม