หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบหนึ่งในแก๊งลอบตัดไม้หวงห้าม ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พยายามขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่ ก่อนทิ้งรถหลบหนี

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 เวลา 04:14 น.


รวบหนึ่งในแก๊งลอบตัดไม้หวงห้าม ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พยายามขับรถพุ่งชนเจ้าหน้าที่ ก่อนทิ้งรถหลบหนี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันจับกุม นายรุจ (นามสมมุติ) อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นจำเลยตามหมายจับของศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ทำไม้ เจาะ สับ เผา หรือทำอันตราย ด้วยประการใดๆแก่ไม้หวงห้าม จับกุมได้ที่ บริเวณลานวัดแห่งหนึ่ง ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ

สืบเนื่องเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยจากพิทักษ์ป่าภูไทเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทำการลาดตระเวนออกตรวจปราบปราบการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ขณะออกตรวจถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำภูไท พบรอยล้อรถเข็น และกระเป๋าเป้สะพายหลัง จำนวน 3 ใบจึงได้ทำการตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงพบรอยล้อรถยนต์ และรถเข็นสำหรับบรรทุกไม้ เชื่อว่ามีการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ จึงได้ทำการตั้งด่านสกัด ระหว่างตั้งด่านพบรถต้องสงสัยขับมาเจอด่าน ได้กลับรถขับหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงได้ บันทึกข้อมูลตำหนิรถคันดังกล่าวไว้

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. ในวันเดียวกัน รถต้องสงสัย ขับเข้ามาบริเวณด่านชับวัวแดง เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้คนขับรถคันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจสอบ เมื่อคนขับรถเห็นเจ้าหน้าที่ ได้ทำการกลับรถและขับรถมุ่งหน้ากลับไปทางสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาใน เจ้าหน้าที่หน่วยชับวัวแดงจึงได้ขับรถออกติดตาม ก่อนที่คณะเจ้าหน้าที่หน่วยชับวัวแดงขับรถติดตามมาพบรถยนต์คันดังกล่าวจอดอยู่บริเวณป่ากองหิน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เห็นกลุ่มคนจำนวน 7 คน กำลังนำไม้ลงจากรถ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

กลุ่มคนจึงได้กระโดดขึ้นรถและขับรถพุ่งมาทางเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้ปืนลูกซองยิงที่ยางรถยนต์คันดังกล่าว 1 นัด โดยยิงไปที่ล้อรถยนต์ แต่รถยนต์คันดังกล่าวยังไม่หยุดเร่งเครื่องพุ่งมาทางคณะเจ้าหน้าที่ ทำให้คณะเจ้าหน้าที่ต้องกระโดดหลบ และได้ขับรถติดตามไป พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวได้ขับเข้าไปทางหน่วยจัดการต้นน้ำภูไท เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ พบรถยนต์คันดังกล่าวจอดทิ้งไว้ จากการตรวจค้นโดยรอบพบไม้พะยูง จำนวน 8 ท่อน ปริมาตร 0.464 ลบ.ม. จึงได้ตรวจยึด พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อตรวจพิสูจน์หลักฐานประกอบและนำส่ง สภ.ท่าตะเกียบ

โดยพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ ทำการสอบสวน กระทั่งนายรุจ (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาเข้ามามอบตัวรับสารภาพว่า รับจ้างมาขนไม้ ทราบภายหลังว่าเป็นไม้พะยูง เมื่อพบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่จับและถูกยิงรถจึงตัดสินใจหลบหนี หลังจากมอบตัวแล้ว ผู้ต้องหากลับไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามนัดหมาย จึงได้ขอศาลออกหมายจับ ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สืบสวนติดตาม จนทราบว่า นายรุจ (นามสมมุติ) ผู้ต้องหามาหลบหนีกลับไปอยู่
ที่บ้านพักในพื้นที่ ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ  ก่อนวางแผนเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ ดำเนินคดีต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม