หน้าแรก > ภูมิภาค

ชื่นชมครูฮีโร่ ช่วย น.ร.-ครู ปลอดภัยจากเหตุชายคลั่งบุก ร.ร.ย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัย

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:51 น.


23 พ.ย.2566 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่นายธวัชชัย ด้วงธรรม ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านน้ำพุหินลาด ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้ปกป้องนักเรียน ต่อสู้กับชายคลุ้มคลั่งที่บุกเข้ามาบริเวณโรงเรียนจนตัวเองได้รับบาดเจ็บที่มือและแขนว่า รัฐบาลขอชื่นชมในความกล้าหาญ และเสียสละของคุณครูท่านนี้ เพราะถ้าไม่มีคุณครูแบบนี้นักเรียนหรือคนอื่นๆ อาจได้รับอันตราย หรืออาจเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ตระหนักดีถึงมาตรการความปลอดภัยของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ โดยมิได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

"ที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำชับทุกสถาบันการศึกษาที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับมาตรการการรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เพื่อป้องกันและรับมือเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงการคุกคามทุกรูปแบบในสถานศึกษา และต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าเรียน น่าสอน เพื่อทำให้นักเรียนชอบมาโรงเรียน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนตามมา รวมถึงสภาพจิตใจที่ดีของคุณครูด้วย"

“ หากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนทุกคน พบเจอสิ่งผิดสังเกตที่จะเป็นบ่อเกิดของความไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Center) โดยสามารถแจ้งเหตุได้ 4 ช่องทาง ดังนี้ แอปพลิเคชัน MOE Safety Center, เว็บไซต์ http:// www.MOESafetyCenter.com, LINE @MOESafetyCenter และ Call Center 0-2126-6565 จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลและเร่งประสานงานช่วยเหลือตลอดเวลา มาร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย ”

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากชายจิตเวชที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้โรงเรียน แม้ครั้งนี้ มีเพียงครูหนึ่งท่าน ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นักเรียนทุกคนรอดปลอดภัยดี แต่เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้นในโรงเรียน จึงขอชื่นชมคุณครูธวัชชัย ด้วงธรรม ที่คิดถึงความปลอดภัยของนักเรียนมากกว่าชีวิตของตนเอง ต่อสู้กับผู้บุกรุกอย่างมีสติและกล้าหาญ จนคุณครูคนอื่นๆ มีเวลาอพยพนักเรียนปลอดภัยทุกคน ตนได้แจ้งเขตพื้นที่และโรงเรียนทุกแห่ง ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานปกครองและสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้มีข้อมูลและสามารถวางแผนป้องกัน รับมือ กรณีชุมชนมีบุคคลผู้เสี่ยงมีพฤติกรรมรุนแรง และได้เน้นย้ำโรงเรียนให้เฝ้าระวังความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในทุกมิติ ให้มีแผนเผชิญเหตุและซักซ้อมการเผชิญเหตุอยู่เสมอ และ สพฐ. กำลังพิจารณาสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือ รวมถึงการติวเข้มทักษะครู นักเรียน เพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุที่ไม่คาดคิด เพื่อให้โรงเรียนเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง”

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม