หน้าแรก > ภูมิภาค

ฤดูขึ้นวางไข่ของแม่เต่าทะเลเริ่มแล้ว พบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่ ที่อ่าวหลาโต๊ะ จ.พังงา

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2023 เวลา 22:22 น.


ฤดูขึ้นวางไข่ของแม่เต่าทะเลเริ่มแล้ว พบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่ ที่อ่าวหลาโต๊ะ จ.พังงา

ฤดูขึ้นวางไข่ของแม่เต่าทะเลเริ่มแล้วปีนี้ กรมทะเลชายฝั่ง ได้รับแจ้งพบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวหลาโต๊ะ บ้านเขาปิหลาย หมู่ 14 ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดยนายสุริยะ  สอนเสริม ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่าย ได้รับแจ้งจากนายธงชัย  สุกแสง  ว่าพบร่องรอยเต่าทะเลขึ้นวางไข่บริเวณอ่าวหลาโต๊ะ บ้านเขาปิหลาย หมู่ 14 ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) และอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล(อสทล.) เข้าทำการตรวจสอบ

พบร่องรอยเต่าทะเลบริเวณชายหาดและมีร่องรอยการขุดหลุมเพื่อวางไข่ ตำแหน่งพิกัด 420827 E 910221 N ตรวจวัดความกว้างพายคู่หน้าได้ 91 ซม. ความกว้างอก 27 ซม. ทำการขุดหาไข่และพบไข่เต่าที่ระดับความลึก 30 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไข่ 4.13 ซม. ตำแหน่งวางไข่อยู่ห่างจากจุดที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ระยะ 4.5 ม. และตำแหน่งวางไข่อยู่พ้นแนวระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด จึงทำการกลบหลุม จัดทำคอกกั้นเพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์เลี้ยง(วัว) และสัตว์อื่นๆที่เป็นภัยคุกคามต่อการฟักไข่ และจะได้ร่วมกับอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ผู้นำชุมชนเฝ้าติดตาม ดูแลจนกว่าลูกเต่าฟักและลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย ซึ่งในชั้นนี้ยังไม่สามารถระบุชนิดของเต่าทะเลได้

ที่มา : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม